Dân mạng tiếc cảnh quan Fansipan đang bị xâm phạm


chùa bảo an

Hôm nay, báo đăng thông tin khởi công xây chùa dưới chân núi Fansipan và hệ thống cáp treo lên đỉnh núi. Ngay lập tức đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trên thế giới mạng. Khác với phản đối quy định "ô-tô phải trang bị bình chữa cháy", lần này cư dân mạng bày tỏ nuối tiếc kỳ quan "nóc nhà Tổ Quốc" bị con người xâm phâm bởi một dự án khoác danh tôn giáo.

Facebooker Hà Vân, viết: "Điều này có thể xảy ra không? Mình tin là có thể. Ngôi chùa dưới chân núi Fansipan thì đang được xây dựng rồi.
Mà cho dù không xây chùa trên đỉnh núi đi chăng nữa, thì cái nhà ga cáp treo này cũng làm phá vỡ hết cảnh quan trên đỉnh núi rồi.
Rồi lũ lượt người sẽ ngồi cáp treo, sẽ chen chúc, sẽ cúng bái, sẽ vái lạy xì xụp, cúng tiền công đức. Sẽ không còn khung cảnh thiên nhiên và những nét văn hóa bản địa nữa.
Giáo hội Phật giáo quốc quốc doanh Việt Nam quả là trăm tay nghìn mắt, xương sắt da đồng. Cả một đất nước trầm luân trong mê tín dị đoan!
Đúng là thời của sư Tăng Phú và báo "Gõ mõ" như trong "Số đỏ" của Vũ Trọng Phụng. Với một người từng leo Fansipan như mình, sáng nay đọc tin này, thật muốn nổi cơn điên!"

Hết đời Fansipan!

Nhìn Nguyễn Tấn Dũng và Nông Đức Mạnh mình không điên tiết bằng nhìn thấy cái đám sư sãi ở đó. Phật giáo Quốc doanh Việt Nam mấy chục năm qua làm được gì ngoài buôn bán Niềm tin? Facerbooker Phùng Hồ Hải
Còn nhà báo Hoàng Linh, cũng đăng trên facebook một status có tên : Lặng lẽ Fanxinpan - niềm kiêu hãnh đã chết. Trong đó viết:
"Một ngôi chùa rất giống chùa TQ nhanh chóng mọc lên trên Fanxinpan làm tan nát trái tim những người vốn yêu sự cô đơn lặng lẽ đến thánh thiện của ngọn núi.
Thiên đường đã mất!
Lắng nghe dòng tâm sự của một người bạn của ngọn núi, Nguyễn Hạnh Hà My:
-“Mình đã bật khóc khi nhìn thấy tấm ảnh này. Lúc đầu nhìn qua tưởng cảnh 1 cái chùa nào của Trung Quốc. Làm sao tin nổi đây lại là cảnh ở đỉnh FANXIPAN. Nghĩ trong đầu: Không thể! Không phải đâu!
Nhưng mình phải tin, vì nó đã quá rõ ràng rồi. Họ nổ mìn vài đoạn núi. Họ phá tan phá nát vài đoạn dốc gần đỉnh. Họ trưng cái bảng sắt thông báo: "Nguy hiểm, có vật rơi trên đầu!" Rồi họ mang vật liệu lên đây, bằng đôi vai của những anh tộc hoặc những cái cáp chở đồ đã từng lấy đi vài mạng người. Rồi họ dựng lên một cái chùa, sẽ đặt vài cái hòm công đức. Họ sẽ lại bê đâu vài cái tượng phật to đùng lên đặt ở đó. Họ sẽ rỉ tai nhau rằng ngôi chùa trên đỉnh Fanxipan thiêng lắm. Lên trển cầu tài cầu lộc cầu tiền ắt thành thật. Rồi đó, cứ để xem, hương khói nghi ngút, tiền lẻ xẻ đàn, người người nhộn nhịp. Các bà các mẹ các ông kinh doanh tha hồ "leo núi" để cầu tài lộc."

Thiết nghĩ, xã hội đang có quá nhiều xáo trộn trong nhận thức về các giá trị truyền thống, có thể nói trái ngược nhau giữa kẻ có tiền, có quyền và người dân; Phật giáo cũng đánh mất đi sự tôn nghiêm và xa rời tôn chỉ hành đạo, nhìn đâu cũng thấy sự háo danh và hám lợi. Tài nguyên vẻ đẹp non sông đang dần bị bị các "dự án núp bóng nhân văn" tàn phá hủy hoại "có quy trình", không thể kiểm soát được.
Tiền mất còn có thể kiếm, đạo đức mất còn có thể chấn hưng. Vẻ đẹp cảnh quan bị phá thì vĩnh viễn, tương lai sẽ trả giá !

-------------------
Hình ảnh: Facebook Hoàng Linh
Dân mạng tiếc cảnh quan Fansipan đang bị xâm phạm Dân mạng tiếc cảnh quan Fansipan đang bị xâm phạm Reviewed by NaOh on 5:37:00 PM Rating: 5

No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Home Ads