Sử ta

sách giao khoa
Hình minh họa. Nguồn Internet
Sử gì mà chuyện xưa, chưa có tư liệu chính xác đã khẳng định như đúng rồi. Từ Triệu Đà, An Dương Vương sang Lê Long Đĩnh, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt đến Trần Thủ Độ, Huyền Trân công chúa, Hồ Quý Ly, Lê Lợi ... đầy những "nghi án" chưa có lời giải mà sách vở chỉ chép một chiều. Hỏi Triệu Đà có phải vua nước ta ko? Hỏi chiếc nỏ thần làm như thế nào? Hỏi Lê Lợi có trả gươm cho rùa ko? Hỏi thơ Thần có phải của Lý Thường Kiệt không? ai biết đâu là đúng sai! Học sử mà ngộ nhận thì đâu phải là mục đich của môn học này.

Sử gì mà chuyện nay, rõ ràng thanh thiên bạch nhật lại không được nói đúng, nói chính xác. Từ chuyện ông Hồ hoạt động ở nước ngoài, vua Bảo Đại từ chức, chuyện Lê Văn Tám, chuyện ông Ngô Đình Diệm sang chuyện CCRĐ, Nhân văn Giai phẩm, chuyện 30/4, đến chuyện mất Hoàng Sa, chuyện mất Gạc Ma... tất cả chỉ trong vòng 100 năm. Tư liệu, nhân chứng, đội ngũ các nhà sử học còn đầy đủ mà vẫn không có cuốn sách sử nào ghi cho đúng. Ông Hồ có thật đi tìm đường cứu nước hay ông có vợ hay không? Lê Văn Tám có thật hay không? ông Ngô Đình Diệm lê máy chém giết hại đồng bào? Hoàng Sa, Gạc Ma bị ai cướp, nói ra sợ "xu thế" ghét địch có hại cho chế độ ? Liệu đó có còn là lịch sử.

Sử mình đã vậy, sử người thì sao. Cách mạng Pháp, nội chiến Mỹ, Thế chiến I, cách mạng tháng 10, cách mạng Tân Hợi, Thế chiến II sự thật là sao? Tư bản nó xấu xa, tàn bạo bóc lột tận xương tủy sao bây giờ người dân nó được hưởng phúc lợi tôt thế? Lê-nin, Xta-lin, Mao tốt xấu ra sao mà bây giờ sự thật phơi bày ra lại không có trong sách sử?

v.v... và v.v....

Sử như thế thì "bỏ sử" hay "để sử" cũng hại như nhau. Bỏ sử thì dân Việt không ai còn biết hoặc quan tâm dân tộc mình có gốc, có nguồn từ đâu. Không biết những bài học lịch sử cha ông trả giá. Cũng chẳng cần biết non sông gấm vóc từ đâu mà nên hình hài. Bị dày xéo, xâm phạm bởi ai, . Cũng chẳng biết so sánh với bè bạn năm châu. Dân tộc cúi đầu đi trong may rủi mù mờ, đến đâu hay đó. Để sử thì thế hệ tương lai vẫn bị đóng đinh những điều sai sự thật trong não trạng, trong tư duy. Đến khi sự thật công khai mà đầu óc vẫn bảo thủ cố chấp thì sao mà tiếp thu được văn minh nhân loại, sao mà làm bạn với thế giới toàn cầu hóa.

Sư thật, lâu nay gọi là sử nhưng đâu phải sử. Sử thì không tô hồng hay bôi đen bởi ý chí chính trị. Sử là khách quan, công khai và để ngỏ các sự kiện còn nhiều nghi vấn. Sử không chỉ là để biết những gì đã xảy ra mà còn là bài học thiết thực cho tương lai. Sử đâu phải chỉ để yêu nước tự hào huyễn hoặc mà còn phân biệt phải trái, biết mình đang ở đâu và nuôi dưỡng con đường đi đến tương lai cho dân tộc. Bởi thế bỏ sử hay để sử cũng chẳng giúp gì cho thế hệ tương lai.

Sư thật là thế!


Sử ta Sử ta Reviewed by NaOh on 11:31:00 AM Rating: 5

No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Home Ads