Về bài hát Kết đoàn

Bác bắt nhịp bài ca kết đoàn
Trong bài hát "Tiếng hát từ thành phố mang tên Bác" có câu hát " ...Bác bắt nhịp bài ca kết đoàn...". Theo những người thuộc thế hệ trưởng thành sau kháng chiến chống Pháp thì bài Kết đoàn là bài tủ của Hồ chủ tịch khi đi thăm dân chúng. Ông thường xuất hiện với tác phong nhanh nhẹn và nói chuyện trong thời gian rất ngắn với đồng bào. Trước khi lên xe rời đi, ông hỏi đồng bào mấy câu để thể hiện "đồng thanh tương ứng" đại loại như: "Như thế đồng bào có làm được không?" Hay "Có muốn Bác lần sau lại về thăm không?" ... nhưng câu cuối ông hay hỏi là: "Đồng bào có muốn hát cùng Bác một bài hát không?" và sau tiếng trả lời  - Có! thì ông bắt nhịp bài hát có tên "Kết Đoàn". Trong khi người dân đang hát thì ông rời đi bất ngờ, đồng bào hát xong cũng là lúc phát hiện ra ông đã không còn ở đó nữa...
Với thế hệ trưởng thành sau 1975, không mấy người biết bài "Kết đoàn" nội dung ra sao, do ai sáng tác và có lẽ không ai được nghe bài hát này. Một bài hát như là bài tủ của lãnh tụ, tại sao lại không được phổ biến?.
Hóa ra bài này của TQ, mà có lẽ sau 1975 quan hệ hai nước đã trở nên xấu đi và cùng với thời gian tính chất, tư tưởng của nó không còn có tác dụng tốt cho công tác tuyên truyền nên nó bị rơi vào quên lãng.

Mới đây trên Fb có một stt viết chi tiết về bài hát này, copy về lưu lại để làm tư liệu:

"Theo trang Bách khoa của TQ (http://baike.baidu.com/view/252130.htm):

"Đoàn kết là sức mạnh" Mục Hồng viết lời, Lư Túc phổ nhạc, ra đời tại một ngôi làng nhỏ thuộc Khu Hoàng Nê, huyện Bình Sơn, Biên khu Tấn Sát Kí vào 6.1943. Để phản đối giặc Nhật tới Biên khu cướp lương thực, thực hành chính sách điên cuồng "cướp sạch, giết sạch, đốt sạch", Đoàn phục vụ mặt trận Tây Bắc thâm nhập vào Bình Sơn, Hà Bắc cùng tham gia đấu tranh với đông đảo quần chúng ở Phần Trĩ, Sơn Tây. Để phối hợp với cuộc đấu tranh này, các đồng chí Mục Hồng và Lư Túc đã cùng nhau cấp tập sáng tác trong khoảng 3-4 ngày vở ca kịch nhỏ "Đoàn kết là sức mạnh". Trong quá trình tập vở ca kịch này, mọi người cảm thấy tình tiết kịch vẫn còn, tức cảm thấy cần thêm chút bất ngờ ở phần kết thúc, để làm mất cảm giác là đã chấm dứt. Họ tổng hợp ý kiến của mọi người lại và quyết định để Mục Hồng viết lời, Lư Túc phổ nhạc, làm thêm một màn kết thúc cho vở ca kịch, thế là bài hát kinh điển nổi tiếng "Đoàn kết là sức mạnh" đã được ra đời như vậy đấy.

*) Nguyên văn lời bài hát:

团结就是力量,
团结就是力量,
这力量是铁,
这力量是钢,
比铁还硬,
比钢还强,
向着法西斯帝开火,
让一切不民主的制度死亡!
向着太阳,
向着自由,
向着新中国
发出万丈光芒!

Dịch nguyên văn:

Đoàn kết là sức mạnh,
Đoàn kết là sức mạnh,
Sức mạnh này là sắt,
Sức mạnh này là gang,
Còn cứng hơn cả sắt,
Còn mạnh hơn cả gang,
Bắn vào đế quốc phát xít,
Cho tất cả chế độ bất dân chủ chết hết!
Hướng tới mặt trời,
Hướng tới tự do,
Hướng tới Trung Quốc mới
Phát ra hào quang muôn trượng!

*) Lời bài hát Kết đoàn tiếng Việt:

Kết đoàn chúng ta là sức mạnh
Kết đoàn chúng ta là sắt gang.
Đoàn kết ta bền vững.
Dù sắt hay là gang, mà sắt với gang còn kém bền vững.
Chúng ta thề đánh tan quân thù, thực dân,
Đế quốc, sài lang với phe phản động, ta đập tan hoang.
Tiến tiến mau mau cờ tự do đang reo hò trong ánh dương,
Xây đời mới trong dân chủ mới!

*) Mời nghe đại hợp xướng "Kết đoàn là sức mạnh" của TQ:
http://v.youku.com/v_show/id_XNjg1MDQ2NA==.html

Mời nghe bài "Kết đoàn" của Việt Nam:
http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/ket-doan-va.62sfUWeJ3m.html"
---(Hết trich dẫn)---


Về bài hát Kết đoàn Về bài hát Kết đoàn Reviewed by NaOh on 2:59:00 PM Rating: 5

No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Home Ads