Băn khoăn từ những phát biểu của ông Tổng bí thư


Trong cương vị Tổng bí thư khi nêu quan điểm nhận thức về CNTB và CNXH ông đã nói:

"...Chúng ta thừa nhận rằng, chủ nghĩa tư bản chưa bao giờ mang tính toàn cầu như ngày naycũng đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, nhất là trong lĩnh vực giải phóng và phát triển sức sản xuất, phát triển khoa học - công nghệ. Nhiều nước tư bản phát triển, trên cơ sở các điều kiện kinh tế cao và do kết quả đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động đã có những biện pháp điều chỉnh, hình thành được không ít các chế độ phúc lợi xã hội tiến bộ hơn so với trước. Tuy nhiên, nó không thể khắc phục được những mâu thuẫn cơ bản vốn có của nó..."

"...Theo nhận thức của chúng tôi, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đó là một kiểu kinh tế thị trường mới trong lịch sử phát triển của kinh tế thị trường. ... Đây không phải là nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa và cũng chưa phải là kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa (vì chúng tôi còn đang trong thời kỳ quá độ)...."

"...Chúng tôi ý thức được rằng, đây là công việc vô cùng phức tạp đối với chúng tôi, là công việc chưa có tiền lệ, phải vừa làm vừa mò mẫm, rút kinh nghiệm;..."

Và mới nhất ông phát biểu rất rõ trước nhân dân cả nước (qua ti-vi):

"...Đổi mới chỉ là một giai đoạn, còn xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa...".

Từ những phát biểu trên về CNTB và CNXH, thì thấy rất rõ mô hình nào đã rõ, đã được thực tiễn chứng minh và được nhiều quốc gia theo đuổi; mô hình nào chưa rõ, chưa có tiền lệ (chưa được chứng minh) và ít quốc gia theo đuổi.

Trong cương vị một đại biểu QH, khi bàn về sửa đổi Hiến pháp ông nói:

"Với phương châm cái gì đã rõ, đã chín, được thực tiễn chứng minh là đúng và tạo được sự thống nhất cao thì chúng ta sửa. Còn nếu chưa rõ, chưa chín, chưa được kiểm nghiệm qua thực tiễn và ý kiến còn khác nhau thì chưa nên sửa.... "

Phương châm đó không chỉ đúng với việc sửa đổi Hiến Pháp mà có lẽ đúng với tất cả các vấn đề hệ trọng, liên quan đến vận mệnh quốc gia dân tộc.  Vậy với tư duy lo-gic thì xin hỏi ông rằng: Việt Nam nên theo đuổi mô hình nào sẽ tốt hơn!?

---------------
Hình: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng . Nguồn: Tuổi trẻ Online

Băn khoăn từ những phát biểu của ông Tổng bí thư Băn khoăn từ những phát biểu của ông Tổng bí thư Reviewed by NaOh on 9:35:00 PM Rating: 5

No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Home Ads