Đừng để mình như con ếch trong nồi

Đọc trên fb người bạn câu chuyện về con ếch. Tóm lược nội dung là, người ta bỏ con ếch vào nồi nước lạnh và bật bếp đun cho nóng dần nước trong nồi. Con ếch đã không phản ừng gì với sự thay đổi nhiệt độ của nồi nước. Và cuối cùng bị nước sôi ở nhiệt độ 100độ C luộc chín.
Người ta đã mượn con ếch để mọi người nhìn vào ý thức lại hoàn cảnh của mình và cần có nhưng quyết định cho sự thay đổi khi cuộc sống gặp bất lợi. Bài học ở đây là chúng ta cần thay đổi ( hoặc có thái độ ) dứt khoát với hoàn cảnh trước khi mọi việc đã quá muộn. 
Ở đây có hai vấn đề cần suy nghĩ nghiêm túc.

Đừng để mình như con ếch trong nồi

1/ Thế nào là " trước khi quá muộn" .

Con ếch ngồi trong nồi nước nhiệt độ nóng lên dần chắc chắn nó cảm nhận rất rõ, nhưng tại sao nó nằm im để chịu chết? Đơn giản vì nó không là người, nó không có tư duy logic của con người và do đó nó không hiểu được cái kết cục nước sôi. Tất cả những hoạt động của nó chỉ là phản xạ theo bản năng, và có lẽ trong bản năng ấy không có "bài học" phản ứng khi ngồi trong nồi nước lạnh bị đun nóng dần lên. Và chính vì vậy nó không phản xạ kịp thời.

Trong trường hợp với con người thì có khác một chút. Những người không hiểu và không kiểm soát được cuộc chơi thì luôn có kết cục của con ếch. Họ có đầy đủ tư duy và kiến thức để tham gia vào "nồi nước" trước khí đun. Nhưng tại sao vẫn có rất nhiều người đã không kịp thay đổi trước khi tình hình tồi tệ của hoàn cảnh diễn ra. Nên lưu ý trong xã hội con người luôn là sự xa chạm và chiếm hữu tư tưởng lẫn vẫn chất của nhau. Bởi vậy họ hoàn toàn ý thức được những gì kết cục sẽ đến nhưng phải chăng có chút chủ quan trong đó:
- Họ nghĩ rằng họ chết thì người-ếch- khác-cũng-chết nên không ai dại gì tăng nhiệt dưới đáy nồi để tất cả cùng chết.
- Họ nghĩ rằng họ có đủ thế và lực để điều chỉnh nhiệt độ ngọn lửa, nhưng rất tiếc lại không như ý họ. 
- Họ nghĩ rằng trong mọi hoàn cảnh nhiệt độ không thể thiếu chết họ được.
- Có một số ít, muốn chết theo cách như vậy.

đó chính là bi kịch của rất nhiều cái-chết-của-ếch trong thời gian qua.

2/Làm sao để thoát khỏi kết cục của ếch.

Rất đơn giản và ngắn gọn: đừng tham! Muốn đừng tham thì phải hiểu thật rõ mình và biết mình và có bản lĩnh riêng minh.
Bạn đừng nghe ai để làm một việc gì mà bạn không biết nó tường tận cả về lợi lẫn hại. 

Giữa cái sống và cái chết là một lằn ranh. Hoàn cảnh mỗi người luôn chứa đựng trong nó cả hai yếu tố đó và chỉ có họ mới hiểu được lằn ranh của chính mình. Trong tất cả mọi tình huống, lĩnh vực hoạt động của con người đều có minh chứng cho chính vc này...

Người việt nam gần đây nổi lên hai xu hướng: Tham và Bầy đàn. Mà cả hai xu hướng này đang định hướng cho một hoàn cảnh chung của con ếch. Họ tham giầu nhanh, tham làm ăn lớn, tham nổi tiếng...Họ cung bầy đàn trong đầu tư, trong mode ăn chơi, a-dua chính trị... Tất cả người VN có vẻ như đang trên một nồi nước mà nhiệt độ đang tăng lên, nhưng có vẻ ít thấy sự mong muốn thay đổi từ cấp cao nhất cho đến người dân. Đừng vội chê con ếch, mà hãy nhìn lại mình.

Hãy từ bỏ sự ganh đua, ghen ty tham lam; Hãy chọn con đường riêng cho mình. Đó có lẽ cách thay đổi hay và bền vững nhất thoát khỏi cái kết trong nồi nước sôi!

Đừng để mình như con ếch trong nồi Đừng để mình như con ếch trong nồi Reviewed by NaOh on 11:28:00 AM Rating: 5

No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Home Ads