Nghĩ về quốc tang tướng Giáp

Tướng Giáp - hẳn nhiên ông là người tài. Nhưng tài ở mức độ nào thì còn phải tìm hiểu hoàn cảnh lịch sử của cuộc đời ông gắn với những biến cố dân tộc trong thế kỷ 20.
Hình minh họa. Nguồn: internet

Cái chết của ông vừa tròn 1 tháng đã là một sự kiện lớn của đất nước. Lễ Quốc tang được tổ chức quy mô và hàng chục vạn dân chúng đến viếng ông được coi là sự kiện hiếm có trong mấy chục năm qua, kể từ khi ông Hồ từ trần. Trên mạng chia ra hai luồng đánh giá về sự nghiệp của ông. Khen, khen hết lời. Có cả đòi phong Thánh cho ông và cả những tâng bốc thậm lố bịch . Họ coi điều đó thể hiện sự vĩ đại của con người ông.
Ngược lại, chê cũng hết mức. Coi ông chẳng có tài cán gì và vu cho ông như là tội đồ trong thời gian ông tại vị. Những người chê bai mạt sát ông, chắc không thể cùng thời với ông và cũng không có những chứng cứ gì xác thực. Chủ yếu là vu vơ, thiếu cơ sơ và đoán mò.
Tóm lại họ không muốn đối diện với sự thật ông là người lãnh đạo quân đội qua hai cuộc chiến tại VN trong thế kỷ 20. Trong hào quang chiến thắng của dân tộc, ông là một ngôi sao sáng.
Sau khi ông chết ít hôm, người ta phát hiện ra sự thật cuộc đời, sự nghiệp của ông vắng bóng trong sách giáo khoa. Trong môi trường giáo dục VN, đây không hẳn là lỗi kỹ thuật hay là sự thiếu sót đáng tiếc. Sự thật này phần nào hé lộ cái nhìn của VN về cuộc đời ông. Vậy tại sao khi ông chết người ta lại tổ chức Quốc tang và đề cao ông đến vậy?.
Để trả lời câu hỏi này không dễ, nhưng không quá khó để nhận ra bản chất vấn đề. Chúng ta hãy thử đặt vào đó một chữ "NẾU" trong các trường hợp sau đây và tìm hiểu thêm một chút sẽ thấy được lý do:
- Nếu ông mất năm 1993 (tức là 2 năm sau khi ông bị loại các chức vụ, về nghỉ) thì đám tang ông có quốc tang không?
- Nếu ông mất năm 2003 thì đám tang ông có được quốc tang không?
Nhân tiện cũng muốn nhắc lại, cách đây 50 năm vào tuần đầu tháng 11 này, có một cái chết thảm khốc của một chính trị gia. Ông là Ngô Đình Diệm - người cùng quê với ông Giáp. Cái chết của ông bi thảm và gây sốc cho cả bên hai phía Quốc - Cộng. Không quốc tang, cũng chẳng than khóc. Nhưng tài năng và đức hạnh của ông đang khiến cho nhiều thế hệ tiếp sau xem cái chết của ông là mất mát lớn cho lịch sử VN trong thế kỷ 20.
Cả hai ông đêu đã chết. Khi sống họ tất nhiên rất muốn đồng chí của mình hiểu và chia sẻ những quan điểm của mình, nhưng xem ra họ không may mắn như vậy. Khi chết họ không để lại thông điệp gì to tát cho hậu thế, họ thanh thảnh ra đi. Họ đã cống hiến hết cho đời trong phận sự của mình được lịch sử giao.
Tất cả do người còn sống cách nay cách khác muốn họ phải gánh thêm cho mình vinh dự và hào quang ảo ảnh cõi trần thế mà thôi!
Nghĩ về quốc tang tướng Giáp Nghĩ về quốc tang tướng Giáp Reviewed by NaOh on 8:36:00 PM Rating: 5

No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Home Ads