Sunday, January 31, 2016

Thơ viết gửi Khalil Gibran


hello-vietnam

Xin chào Khalil Gibran,
Mời ông đến nước tôi.
Việt Nam.
Đât nước vinh quang, rực rỡ, tài năng, khốn khổ, lầm than ....
Đủ cả.

Này nhé, hãy nghe tôi kể.
Khi ánh mặt-trời-lên-từ-nước-bạn-vàng-ngoài-bể,
chiếu rọi miễn phí.
Chúng tôi bật ti-vi,
hòa bình hữu nghị.
Từ tầm cao chói lóa.
Ngàn năm đen, đỏ.
Bôi xóa.

Lãnh đạo nước tôi - những người tài ba.
học hành, bằng cấp, lý luận, thực tiễn từng qua.
luôn nói của dân, do dân, vì dân, thương dân vất vả...
Chẳng khi nào thấy họ tham nhũng, tham ô, ăn cắp hủ hóa
Nhưng có mọi thứ,
biệt thự, siêu xe, cổ phiếu, vàng, kim cương, đô-la.
- Vợ, con sớm hôm bôn ba.
- họ hàng anh em chia sẻ.
- bố thí...

Doanh nhân nước tôi,
Sáng tay không, chiều nghìn tỷ.
Hoành tráng hơn những người giầu nhất nước Mỹ.
Nói lời to lớn, tay khua bao quát hoàn cầu.
Ý tưởng đầy đầu, dự án ních tủ, hết thảy lĩnh vực,... chưa đủ
Sáng, tối họp hành, xin ý kiến, chờ chỉ thị, nghe chỉ đạo, và đi ăn cùng lãnh đạo.
Bắt tay ngân hàng rất chặt,
Tình dâu bể, keo sơn.
Bể dâu.

Có nhà văn, nhà thơ, trí thức...nhìn rõ trước, rõ sau.
Họ lên tiếng kịp lúc, rất mau.
kêu gọi, ý kiến, kiến nghị, cải cách, ...
về bất công, nỗi đau.
Trên bàn ngập đầy mồi nhậu
dưới chân vỏ chai rượu ngoại lăn lóc.
giấy,  xương vương vãi.
Tỉnh - say, bá cổ quàng vai, 
selfie với tiền tài, quyền thế,
Ngắm họ chưa lúc nào hạnh phúc đến thế.
khuôn hình muôn vẻ, nụ cười như vẽ.
Người dân nước tôi, nhỏ bé
La chi tiếng kêu:
Tắc kè!

Giới tăng lữ, tu hành rất khác lạ, nữa nhé
Sáng uống rượu, chiều lai rai, tối nằm máy lạnh.
Đi xe cao cấp,
xài đồ chính hãng.
Cũng ảnh nuy, khóa môi, nói tục....và hơn thế.
Rành lý thuyết Mác-Lê hơn kinh kệ,
hiểu kinh tế - chính trị hơn giáo lý, lời răn.
đạo - đời khó phân,
bởi cùng một ngữ.
Mạt!

Còn gì nữa Khalill,
Nhân dân tôi chăm chỉ, ngoan hiền
và cả ngây thơ nữa,
Thấu 4000 năm biên niên sử,
chẳng hiểu nổi 70 năm rực rỡ.
từ phận dân đen
đi tới dân hèn,
ngó hoài dân chủ.
Nhà tù vốn chẳng cần song.
Chữ S vẫn mãi oằn cong,
hai đầu bập bênh bắt - thả.
nỗi đau dập dềnh chết - sống...
Bói-cá-phận-người.

Bây giờ ông hiểu chứ, Khalill!
Hãy đến thăm nước tôi,
Việt Nam.

12/2015

Saturday, January 30, 2016

Việt Nam - cảm nhận từ đường phố


tư-duy
Tôi vừa có một chuyến đi gần 1 tháng ở bên nhà. Đó là một thời gian tương đối dài đối với tôi, một phần là vì công việc, và một phần khác là nghỉ hè. Chính vì hai việc này mà tôi có dịp đi đây đó, và có dịp quan sát quê hương -- không phải từ phòng máy lạnh, mà từ thực địa. Tôi e rằng những quan sát và cảm nhận của tôi hơi bi quan. Thú thật, tôi không thấy một Việt Nam sẽ "tươi sáng", mà chỉ thấy một đất nước sẽ tiếp tục tụt hậu và lệ thuộc, nhất là trong bối cảnh cộng đồng kinh tế ASEAN.

1. Một đất nước trên đà suy thoái

Cái ấn tượng chung và bao quát trong chuyến về thăm quê là đất nước này đang trên đà suy thoái hầu như về mọi mặt. Mặc cho những con số thống kê kinh tế màu hồng được tô vẽ bởi Nhà nước, trong thực tế thì cuộc sống của người dân càng ngày càng khó hơn. Hơn 70% dân số là nông dân hay sống ở miệt quê, nên chúng ta thử xem qua cuộc sống của một gia đình nông dân tiêu biểu, gồm vợ, chồng và 2 con. Gia đình này làm ra gạo để các tập đoàn Nhà nước đem đi xuất khẩu lấy ngoại tệ (và chia chác?) nhưng số tiền mà họ để dành thì chẳng bao nhiêu. Gia đình này có thể có 5 công đất (hoặc cao lắm là 10 công đất), sau một năm quần quật làm việc "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", cả nhà chỉ để dành khoảng 10-15 triệu đồng, có khi còn không bằng một bữa nhậu của các quan chức.

Cuộc sống của người nông dân là nợ triền miên. Đầu mùa thì vay ngân hàng để mua giống, mua phân, mua thuốc trừ sâu; thu hoạch xong thì phải trả nợ cộng tiền lời cho ngân hàng. Rồi đến mùa vụ kế tiếp thì cái vòng vay - trả nợ lại bắt đầu. Con của người nông dân đi học, thì mỗi đứa phải gánh ít nhất là 10 loại phí khác nhau, có khi lên đến 20 phí! Các trường, các uỷ ban nhân dân, các cơ quan công quyền, v.v. đua nhau sáng chế ra những loại phí để moi móc túi tiền người dân vốn đã quá ít ỏi. Họ không cần biết người dân có tiền hay không, phí là phí, và phải đóng phí. Không ít gia đình không có tiền đóng phí nên cho con nghỉ học. Đã có tình trạng người dân không đủ tiền trả viện phí nên tìm đến con đường tự tử.

Môi trường sống xuống cấp thê thảm. Sự gia tăng dân số gây áp lực cực kì lớn đến môi sinh. Mật độ dân số tăng nhanh, ngay cả ở vùng nông thôn. Có thể nói rằng hầu hết các con sông ở VN đang chết. Tất tần tật, kể cả heo gà và có khi cả người chết, cũng bị vứt xuống sông. Những con sông VN đang chết vì chúng đã biến thành những bãi rác di động khổng lồ. Đó là chưa nói đến sự xâm nhập của nước mặn vào các con sông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, một phần là do mấy cái đập lớn Tàu xây trên thượng nguồn của sông. Tôi cho rằng sự suy thoái về môi trường là mối đe doạ lớn nhất đến sự tồn vong của đất nước.

Ở đất nước này, chính quyền đã mắc cái bệnh vô cảm quá lâu, và bệnh đã trở thành mãn tính, rất khó cứu chữa. Cái bệnh vô cảm của chính quyền nó còn lan truyền sang cả xã hội, mà trong đó mọi người dùng mọi phương cách và thủ đoạn để tranh nhau ngoi lên mặt đất mà sống. Có thể nói cả xã hội đang chạy đua. Cái chữ "chạy" ở VN đã có một ý nghĩa khác. Dân chạy để đưa con cái vào đại học, vào cơ quan Nhà nước để hi vọng đổi đời. Quan chức cũng chạy đua vào các chức vụ trong guồng máy công quyền, và họ chạy bằng tiền. Tiền dĩ nhiên là từ dân. Thành ra, cuối cùng thì người dân lãnh đủ. Sự suy thoái ở VN diễn ra trên mọi mặt, từ kinh tế, môi trường, y tế, giáo dục, đến đạo đức xã hội.

2. Đất nước đang bị "bán"

Một anh bạn tôi vốn là một doanh nhân (businessman) thành đạt cứ mỗi lần gặp tôi là than thở rằng đất nước này đang bị bán dần cho người nước ngoài. Mà, đúng là như thế thật. Ở khắp nơi, từ Đà Nẵng, đến Nha Trang, tận Phú Quốc, người ta "qui hoạch" đất để bán cho các tập đoàn nước ngoài xây resort, khách sạn, căn hộ cao cấp. Một trong những "ông chủ" mới thừa tiền để mua tất cả của Việt Nam là người Tàu lục địa.

Chẳng những đất đai được bán, các thương hiệu của VN cũng dần dần bị các tập đoàn kinh tế nước ngoài thu tóm và kiểm soát. Chẳng hạn như các tập đoàn Thái Lan đã thu tóm những thương hiệu bán lẻ và hàng điện tử của Việt Nam. Tuy nhiên, người dân có vẻ "ok" khi người Thái kiểm soát các cửa hàng này, vì dù sao thì người Thái đem hàng của họ sang còn có phẩm chất tốt và đáng tin cậy hơn là hàng hoá độc hại của Tàu cộng.

Đó là chưa kể một loại buôn bán khác: buôn bán phụ nữ. Phụ nữ Việt Nam được quảng cáo ở các nước như Tàu, Đài Loan, Singapore và Đại Hàn. Chưa bao giờ người Việt Nam chịu nhục khi con gái VN được cho đứng trong lồng kiếng như là những món hàng để người ta qua lại ngắm nghía và trả giá! Thử hỏi, có người Việt Nam nào tự hào được khi đồng hương mình bị đem ra rao bán như thế. Xin đừng nói đó là những trường hợp cá biệt; đó là tín hiệu cho thấy một đất nước đang bị suy thoái về đạo đức xã hội.

3. Tham nhũng tràn lan

Không cần phải nhờ đến tổ chức minh bạch quốc tế chúng ta mới biết VN là một trong những nước tham nhũng nhất thế giới. Chỉ cần tiếp xúc với hải quan, hay bất cứ cơ quan công quyền nào, người dân đều có thể nếm "mùi tham nhũng". Tham nhũng từ dưới lên trên, từ bên này sang bên kia, từ cấp thấp đến cấp cao. Có khi tham nhũng công khai, và kẻ vòi tiền mặc cả cái giá mà không hề xấu hổ. Các cơ quan Nhà nước phải hối lộ các cơ quan Nhà nước khác, và họ xem đó là bình thường. Ngay cả những ngành dịch vụ tưởng như là "trí thức" như giáo dục và y tế mà cũng tham nhũng, và vì họ có học nên tham nhũng ở hai ngành này còn "tinh tế" hơn các ngành khác!

Có thể nói là tham nhũng (và hối lộ) đã trở thành một thứ văn hoá. Cái văn hoá này nó ăn sâu vào não trạng của cán bộ Nhà nước. Đã là văn hoá thì nó rất khó xoá bỏ một sớm một chiều. Ngay cả ông tổng Phú Trọng còn thú nhận rằng trạng tham nhũng như "ghẻ ruồi, rất ngứa ngáy, khó chịu", nhưng cho đến nay ông cũng không làm được cái gì để giảm tình trạng này.

4. Xã hội bất an

Có thể nói không ngoa rằng VN là một xã hội bất an. Đọc báo hàng ngày thấy tin tức về tội phạm dày đặc khắp nơi. Chẳng những sự phổ biến của tội phạm, mà sự manh động của các vụ án càng ngày càng táo tợn. Chưa nơi nào có những vụ giết người vô cớ như ở VN: chỉ một cái nhìn cũng có thể dẫn đến cái chết!

Đáng ngại nhất là tội phạm đã lan tràn về tận vùng quê. Ở quê tôi, nơi mà ngày xưa là một làng êm ả, ngày nay là một cộng đồng bất an vì những vụ chém giết xảy ra hầu như hàng tuần! Người dân dưới quê cảm thấy mệt mỏi, không muốn nuôi trồng gì nữa, vì nạn trộm cắp hoành hành triền miên. Nuôi cá chưa đủ lớn thì đã bị trộm câu mất. Trồng một cây mít, trái chưa chín thì đã có trộm hái dùm. Chưa bao giờ tình trạng trộm cắp phổ biến như hiện nay ở vùng nông thôn.

Đó là chưa nói đến tai nạn giao thông vốn còn kinh hoàng hơn cả trộm cắp. Ở VN, bước ra đường là chấp nhận rủi ro tai nạn, thậm chí chết vì sự hỗn loạn của hệ thống giao thông. Thật vậy, tai nạn giao thông ở VN đã và đang trở thành nỗi kinh hoàng của không chỉ người dân địa phương mà còn ở du khách.

5. Trí thức không có tiếng nói, không có phản biện

Theo dõi báo chí ở VN, dễ dàng thấy sự trống vắng tiếng nói của giới trí thức. Trước một sự kiện tương đối quan trọng như đại hội đảng csvn, mà không hề có bất cứ một bình luận độc lập nào, không hề có một bài phân tích về các nhân vật chóp bu trong đảng, hoàn toàn không có một phát biểu mang tính viễn kiến của bất cứ một nhân vật "lãnh đạo" tương lai nào! Thay vào đó là những tiếng nói của những người mang danh "sư sĩ" nhưng cách họ nói và ngôn ngữ của họ thì chẳng khác sự "cò mồi" là bao nhiêu.

Trước hiện tình đất nước, giới có học nói chung có vẻ lãnh đạm. Họ không quan tâm. Họ thường chạy trốn thực tế bằng cách biện minh rằng "chỉ lo việc chuyên môn". Thật ra, cũng khó trách họ, vì nếu họ nói ra những ý kiến thì có thể sẽ bị phạt nặng nề, thậm chí tù đày. Ngay cả yêu nước là một tình cảm thiêng liêng mà cũng phải được tổ chức và ... cho phép. Một xã hội đối xử với giới trí thức như thế thì làm sao bền vững được.

6. Guồng máy quản lí bất tài

Thật ra, sự bất tài của quan chức Nhà nước không còn gì là bí mật. Vì bất tài, nên họ thường "sản xuất" ra những qui định hài hước, và có khi cực kì vô lí và phi khoa học. Chúng ta còn nhớ trước đây, họ cho ra qui định mang danh "ngực nở chân dài" để được lái xe ô-tô, gây ra một trận cười cấp quốc gia. Tưởng như thế đã là hi hữu, ai ngờ họ lạ tái xuất với một qui định "trời ơi": Xe ô-tô 4 bánh phải có bình chữa cháy. Qui định này làm trò cười cho cả thế giới và các hãng sản xuất xe hơi. Tưởng qui định như thế đã là vô lí, họ còn cho ra một qui định "trên trời" như xe trên 10 chỗ ngồi phải có găng tay và khẩu trang lọc độc!

7. Tuy bất tài, nhưng guồng máy đó rất giỏi trong việc hành dân

Sự hành dân của guồng máy quản lí & hành chính của Việt Nam phải nói là vô song trên thế giới. Đối với người dân, có việc đến cổng công đường là một nỗi sợ, một cơn ác mộng. Hầu như không có một việc gì, từ nhỏ đến lớn, mà trôi chảy lần đầu khi đến gặp các quan chức Nhà nước. Tôi về quê và nghe nhiều câu chuyện hành dân mà nói theo tiếng Anh là "incredible" -- không thể tin được. Chỉ cần cái họ viết sai dấu (như "Nguyển" thay vì "Nguyễn") là cũng bị hành và tốn tiền triệu! Những lỗi sai chính tả đó là của họ (quan chức, cán bộ), nhưng họ vẫn hành dân một cách vô tư. Họ tìm mọi cách, mọi lúc để "đá" dân từ cơ quan này sang cơ quan khác, và biến dân như những trái banh để họ làm tiền. Thực dân Pháp ngày xưa có lẽ cũng không hành dân như cán bộ Nhà nước ngày nay.

Năm 2016 này Việt Nam sẽ tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (ASEAN Economic Community hay AEC). Mục tiêu là hình thành một cộng đồng kinh tế có khả năng cạnh tranh cao, hàng hoá và dịch vụ, đầu tư sẽ tự do lưu chuyển giữa các nước thành viên. Tôi ghé thăm một đại học lớn ở Thái Lan vào năm 2013, và giới trí thức bên đó đã bàn rất nhiều về viễn cảnh này, họ tư vấn cho chính phủ để chuẩn bị hoà nhập vào AEC. Nhưng ngạc nhiên thay, ở VN rất ít thảo luận về AEC và những tác động của nó đến cuộc sống của người dân! Nhưng với tình trạng suy thoái, đất nước bị "bán", tham nhũng tràn lan, xã hội bất an, trí thức không có tiếng nói, guồng máy quản lí bất tài nhưng giỏi hành dân, thì không nói ra, chúng ta cũng biết là khả năng cạnh tranh của VN không cao trong AEC. Khả năng cạnh tranh không cao rất có thể dẫn đến nguy cơ lệ thuộc.

==============
Nguồn: https://www.facebook.com/drtuanvnguyen/posts/1541572419489212

Friday, January 29, 2016

“Nhậu” nhiều, đọc ít và sự lên ngôi của văn hóa rẻ tiền


Uống nhiều bia rượu, lười đọc sách là một trong những nguyên nhân quan trọng đưa người Việt đến với văn hóa giải trí rẻ tiền...

LTS: Thẳng thắn nhìn nhận vấn đề những thảm án liên tục xảy ra, con người cư xử với nhau ngày càng tàn bạo có một phần nguyên nhân từ việc uống nhiều bia rượu và thiếu đọc sách. Ths. Trương Khắc Trà băn khoăn rằng, chúng ta sẽ hội nhập thế nào?

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả ý kiến này.

Những con số thống kê gây không mấy dễ chịu khi năm qua ngành văn hóa thu được 2000 tỷ đồng từ các hoạt động xuất bản với 24.000 cuốn sách, 375 loại ấn phẩm.

Một lĩnh vực khác xem chừng ít liên quan đến sách vở là 3 tỷ lít bia được tiêu thụ nếu quy ra tiền sẽ là 66.000 tỷ đồng! gấp 33 lần tiền mua sách và có thể xem là hệ quả khi Google vừa công bố 10 từ khóa người Việt truy nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm này đều thuộc “địa hạt” của giải trí rẻ tiền.

Người Việt chi ra 3 tỷ đô la để tiêu thụ 3 tỷ lít bia mỗi năm, nếu chia đều trên bình quân dân số mỗi người từ mới lọt lòng đến gần về thiên cổ sẽ “gánh” hơn 33 lít!

Một con số kinh hoàng, không sai nếu xếp bia rượu vào quốc nạn, nhớ ngày xưa Bác Hồ nói thực dân Pháp đầu độc dân tộc ta bằng rượu cồn… thì nay chúng ta đã tự mua cồn đầu độc chính mình.

nhậu và đọc sách

Hệ quả chúng ta là nước luôn ở tốp dẫn đầu về tai nạn giao thông trong khu vực Đông Nam Á, khi số liệu từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy trong 5 năm từ 2010 – 2015 trung bình mỗi năm có gần 9.000 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó bia rượu đóng vai trò không nhỏ.

Thậm chí nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tại Việt Nam còn nhiều hơn lính Mỹ tử trận khi tham chiến tại Trung Đông.

Cứ đâu trên đất nước Việt Nam này cũng dễ dàng bắt gặp cảnh chén chú chén anh, nhậu từ trong nhà ra đến ngoài ngõ, bất kể đầu tuần hay cuối tuần các quán nhậu đều đông kín mít, đa phần là giới trẻ.

Bạn bè lâu ngày gặp nhau tay bắt mặt mừng: nhậu, ma chay, cưới hỏi, giỗ chạp: nhậu, có chuyện vui: nhậu, gặp chuyện buồn: nhậu, hết giờ làm việc đồng nghiệp cùng nhau thư giãn: nhậu, ra ngoài đi công tác rồi “giao lưu”, “kết nghĩa": nhậu, có khách đến nhà: nhậu…bình thường không làm gì cũng…nhậu.

Dân ta có thừa tiền để uống bia nhưng lại dè dặt “tiết kiệm” hơn trong việc đầu tư cho phát triển tri thức khi con số do Cục xuất bản in và phát hành công bố mới đây số tiền thu được từ bán sách trong năm qua chỉ bằng…1/33 so với tiền uống bia! 2000 tỷ đồng không hơn.

Có gần 30 triệu người dân chưa bao giờ biết sách là gì, 44% dân số thỉnh thoảng đọc, coi như không bởi vì đọc sách không thể nào làm bạn với …cưỡi ngựa xem hoa!

Người Việt chỉ đọc 0,8 cuốn sách/năm, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Nghịch lý thay, một đất nước có 480 trường đại học, hàng trăm viện nghiên cứu, tỷ lệ sinh viên trên dân cao ngất ngưỡng nhưng tại sao tỷ lệ đọc sách lại thấp đến vậy?

Những con số trên đã trả lời vì sao sinh viên Việt Nam thiếu kiến thức, vì sao những tấm bằng cử nhân ngày càng kém giá trị và vì sao bạo lực ngày càng tăng trong khi đạo đức luân thường xuống cấp nghiêm trọng…

Những thảm án liên tục xảy ra, con người cư xử với nhau ngày càng tàn bạo có một phần nguyên nhân từ việc uống nhiều bia rượu và thiếu đọc sách, không thể nào tiếp cận được với tri thức của nhân loại nếu không coi sách là cánh cửa buộc phải bước qua, rồi đây giới trẻ sẽ hội nhập và phát triển như thế nào nếu thiếu nền tảng tri thức cơ bản từ sách.

Uống nhiều bia rượu, lười đọc sách là một trong những nguyên nhân quan trọng đưa người Việt đến với văn hóa giải trí rẻ tiền.

Bởi không một ai có thể đọc được sách sau khi đã chếnh choáng men rượu và càng không thể hấp thụ được văn hóa nghệ thuật đích thực khi tâm hồn và thị hiếu đã bị đầu độc theo nghĩa đen.

Phải là nói văn hóa giải trí rẻ tiền là bởi những gì người Việt kiếm tìm trên mạng trong một năm qua đều thuộc về những ca khúc giải trí mì ăn liền như “vợ người ta”, “không phải dạng vừa đâu”, “khuôn mặt đáng thương” và những bộ phim dài dằng dặc, phim bạo lực…thiếu vắng bóng dáng của nghệ thuật đích thực.

Đành rằng việc tra cứu thông tin thường theo thói quen nhưng thói quen lâu dần sẽ tạo thành tính cách và không ai trong tất cả chúng ta muốn rằng tính cách người Việt là vô tình, lãnh đạm, thờ ơ với những vấn đề quan trọng của đất nước.

Những vấn đề của hôm nay mai sau sẽ trở thành lịch sử, đừng để con cháu chúng ta sau này lật những trang sử của cha ông trong sự ngỡ ngàng ngạc nhiên.

Đất nước đã tụt hậu nhiều mặt so với Lào, Campuchia, Myanmar, đó là sự thật chứ không còn là nguy cơ như những năm trước đây, tương lai đất nước có sánh vai được với các cường quốc năm châu hay không là phụ thuộc vào giới trẻ, đất nước cần sự tỉnh táo và trí tuệ của những người trẻ, hãy giảm rượu bia và phát động phong trào đọc sách ngay hôm nay nếu không muốn mãi tụt hậu.


Tài liệu tham khảo:
http://laodong.com.vn/van-hoa/me-uong-bia-cham-com-phay-luoi-doc-sach-411473.bld
http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/20151229/doc-it-bia-ruou-nhieu-bao-luc-gia-tang/1029421.html
http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Tai-nan-giao-thong-o-Viet-Nam-Dau-la-con-so-thuc-post155891.gd

Ths. Trương Khắc Trà

=================

Nguồn:Giáo dục Việt Nam


Thursday, January 28, 2016

Cách giải rượu và cách chống say rượu bia hiệu quả


Trong những dịp đầu năm thì việc rượu bia là chuyện khó tránh khỏi, để cuộc vui kéo dài và không phải lãnh hậu quả sau đấy thì những cách giải rượu bia, cách chống say rượu là rất cần thiết và hữu hiệu cho những cuộc say bí tỉ khó kiểm soát.

Cách chống say rượu bia trước khi uống

Không uống rượu khi đói:

Có một nguyên tắc cơ bản đấy là không mang bụng đói đi nhậu, lý do là nếu đói bụng thì càng khiến ethanol dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể thong qua màng dạ dày, dễ gây bệnh như viêm loét dạ dày. Ngoài ra thì khi ăn thực phẩm cũng làm giảm acetaldehyde trong dạ dày, đây chính là thủ phạm gây say cho người uống rượu.

=> Uống 1 ly sữa hoặc 1 muỗng dầu ăn (hoặc 1 bát canh chứa nhiều dầu, mỡ) để giúp che phủ màng dạ dày, giúp làm chậm quá trình hấp thụ rượu.

Không uống rượu bia nhanh:

Hãy uống một cách từ từ để ngăn ngừa cơn say, vì thời gian để ethanol trong rượu xâm nhập vào mạch máu mà 5 phút sau khi uống, 30-120 phút tiếp theo là thời gian ethanol đi đến các bộ phận trong cơ thể, vì vậy bạn cần thời gian khoảng 1 tiếng để có thể “giải” hết lượng rượu trong cơ thể.

=> Vì vậy, hãy uống chậm và ít để lượng ethanol trong cơ thể ít hơn, giúp bạn cầm cự lâu hơn trong cuộc rượu.

say rượu

Hãy uống nhiều nước:

Hãy uống nước trước, trong và sau khi uống rượu sẽ giúp bạn làm giảm lượng ethanol trong rượu và kiềm chế cơ say.

Không sử dụng các đồ uống có caffeine (trà, cà phê) sau khi sử dụng rượu bia, vì chúng có thể làm bạn bị ngạt mũi, tiêu chảy, tăng các triệu chứng say khi kết hợp với cồn trong rượu, bia.

Không dùng kèm rượu bia với đồ uống có ga, vì phản ứng tạo bọt khí sẽ làm tăng tốc độ ethanol ngấm vào máu.

Không sử dụng nhiều loại rượu, bia cùng lúc:

Uống cùng lúc nhiều loại rượu bia khiến bạn nhanh chóng say hơn, đôi khi còn nguy hại đến sức khỏe và tính mạng. Lý do là các chất khác nhau có trong các loại rượu, bia khác nhau sẽ xung đột với nhau khi cùng sử dụng.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả khi uống rượu:

Rau xanh và hoa quả chứa nhiều vitamin và chất chống oxi hóa, những chất này có tác dụng bảo vệ gan của bạn, giúp tránh những tổn hại do rượu bia tới hoạt động của gan.

Không tắm ngay sau khi sử dụng rượu bia:

Nếu bạn tắm ngay sau khi sử dụng rượu bia sẽ làm giảm đi một lượng glucose có trong cơ thể, khiến giảm lượng đường trong máu, gây hạ đường huyết, giảm thân nhiệt có thể gây đột quỵ, suy tim rất nguy hiểm.

giai-ruou

Cách giải rượu bia

Giấm: Nấu một bát canh chua từ giấm hoặc uống một ly giấm nhỏ khoảng 20 – 25ml và uống từ từ. Một cách giải rượu nhanh khác đó là dùng củ cải trắng trộn đều với giấm, cho thêm chút đường sẽ rất hiệu quả.

Củ cải trắng: Ép khoảng 1 kg củ cải trắng, chia làm 2 lần để uống sẽ giúp giải rượu rất tốt.

Mía: Nước mía là một cách giải rượu rất nhanh và hiệu quả.

Cam: Lấy 3 – 5 quả cam tươi hoặt quýt tươi bóc vỏ ăn trực tiếp hoặc ép thành nước uống.

Vỏ quýt: Lấy vỏ quýt sấy khô, nghiền nhỏ, thêm vào 1,5g muối, nấu canh ăn.

Quả lê: Lê gọt vỏ ăn trực tiếp hoặc xay ép thành nước để uống.

Ăn chuối: Uống rượu quá nhiều có thể sẽ gây ra ngộ độc rượu, người bị ngộ độc nhẹ có thể lập tức ăn 3 – 5 quả chuối, như thế vừa giúp thanh lọc máu vừa nhuận phổi giải rượu.

nước hoa quả

Hồng: Người bị say rượu, lấy mấy quả hồng tươi bóc vỏ ăn, có thể tỉnh rượu.

Dưa hấu: Một trong những cách giải độc rượu hiệu quả đó là ăn 300g dưa hấu.

Muối: Nước muối ấm sẽ giúp làm giảm cơn tức ngực khi uống quá nhiều rượu.

Đỗ xanh: Đỗ xanh cũng là một cách giải rượu nhanh. Bạn có thể lấy một lượng đỗ xanh thích hợp, rửa sạch bằng nước ấm, xay nhuyễn, cho thêm nước sôi để uống hoặc nấu canh ăn.

Khoai lang: Một cách giải rượu nhanh khác đó là sử dụng khoai lang xay nhuyễn, có thể cho thêm chút đường, trộn đều lên ăn.

Nước cơm: Người say rượu có thể ăn nước cơm đặc hoặc cháo để giải rượu, trong nước cơm đặc hàm chứa nhiều loại đường và vitamin B, có tác dụng giải độc tỉnh rượu, thêm vào một chút đường trắng để ăn, hiệu quả sẽ tốt hơn.

Mật ong: mật ong sẽ giúp bảo vệ gan và đào thải độc tố rất hiệu quả.

Ăn nhiều rau xanh: Trong khi uống rượu nên ăn thêm nhiều rau xanh. Rau xanh có chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan rất tốt.

Ngoài ra có thể tham khảo thêm 1 số cách giải rượu bia hiệu quả dưới đây:

Nếu có cảm giác buồn nôn, hãy cố gắng nôn tất cả những gì có thể, đừng kìm nén vì nôn là phản ứng tự nhiên của cơ thể để tự giải độc. Say chính là một trạng thái nhiễm độc chất cồn.

Không nên uống các loại thuốc chống nôn vì góp phần giữ các chất độc lại trong cơ thể khiến gan hoạt động không kịp để lọc chất độc kịp thời. Chất độc sẽ ứ đọc lại gây tổn hại cho gan để lâu dẫn đến xơ và ung thư gan.

Bổ sung năng lượng ngay cho cơ thể bằng một bát cháo hoặc súp sau nôn để bổ sung lượng muối natri và kali cơ thể bị thất thoát. Cách này giúp cơ thể giảm mệt mỏi và bao tử bớt quặn thắt gây khó chịu.

Uống một cốc nước lọc lớn vào sáng hôm sau, đây là cách giúp thanh lọc cơ thể, thải độc tố và bổ sung lượng nước cho cơ thể. Như các bạn đã biết rượu bia nhiều khiến bạn bị háo nước kinh khủng. Chính vì vậy, sau cơn say khi tỉnh dậy người ta bao giờ cũng tìm đến nước đầu tiên.

Hãy uống một ly sinh tố. Trong nước ép trái cây có chứa nhiều đường fructose có tác dụng giải rượu nhanh chóng. Đặc biệt là sinh tố chuối xay chung mật ong thì càng tốt vì chuối là nguồn bổ sung các khoáng chất và chất dinh dưỡng cho cơ thể rất tốt bên cạnh đó mật ong bổ sung đường fructose cho cơ thể.

Ăn sáng nhớ kèm thêm ly cà phê vì chất cafein trong cà phê làm giảm hiện tượng mạch máu ở đầu căng phồng ra, gây nhức đầu. Chất này cũng khiến cho đầu óc trở nên tỉnh táo, minh mẫn, trấn áp cơn buồn ngủ.

A-ti-sô có chứa nhiều chất giúp giải rượu rất tốt. Hãy uống một cốc a-ti-sô ấm giúp làm nóng cơ thể để mồ hôi toát ra và khiến ruột của bạn giảm đau do quặn thắt.

Sáng hôm sau có thể bạn vẫn muốn ngủ nướng. Tuy nhiên hãy quyết tâm vùng dậy khỏi giường, đi bộ vài vòng quanh nhà hoặc quanh nơi bạn sống. Vận động nhẹ nhàng như vậy sẽ giúp cơ thể sản sinh ra chất endorphin là chất giảm đau tự nhiên giúp cơ thể phấn chấn hơn, xua tan cảm giác mệt mỏi rã rời.

----------------------
Nguồn: http://meohaybotui.com/cach-giai-ruou-va-cach-chong-say-ruou-bia-hieu-qua/

Wednesday, January 27, 2016

Nên biết về Thông tư mới của Bộ Công an quy định "quyền của CSGT"


csgt

Nhiều bạn chia sẻ những bài viết trên mạng nói về Thông tư của BCA mới ban hành mà báo chí ghi rằng "Quyền của CSGT: Từ 15/2/2016, CSGT có quyền kiểm tra giấy tờ xe đang lưu thông". Rồi cho rằng, như vậy là CSGT ra đường được dừng bất cứ phương tiện nào bất cứ lý do gì khi... thích.

Thực tế không phải như vậy.

So với Thông tư Số: 65/2012/TT-BCA ngày 30 tháng 10 năm 2012 với Thông tư mới đây Số: 01/2016/TT-BCA, ngày 04 tháng 01 năm 2016 không có gì khác nhiều ở chỗ người dân quan tâm những gì liên quan đến mình.

Cụ thể, quyền hạn của CSGT trên đường cả hai thông tư vẫn như nhau. Thông tư mới cũng không quy định thêm điều nào có nội dung là CSGT được trấn lột tiền dân trên đường hoặc được dừng xe bất tử.

Trong Thông tư trước đây, quyền hạn của CSGT cũng có 8 điều, nội dung như Thông tư mới, không sáng tác thêm điều nào.

Trong đó, có quyền

"1. Được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật".

Điều này y chang Thông tư cũ. Nhưng điều này để thực hiện được, cần có các quy định cụ thể chứ không có nghĩa là cứ căn cứ vào đây là dừng. Điều này quy định ở đoạn hiện nay là Điều 12, trong Thông tư 65, nó là Điều 14. Nội dung không khác gì nhau như sau:

Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:

a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;

b) Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;

c) Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên;

d) Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;

đ) Tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Do vậy, chẳng có gì phải xoắn. Cứ đúng luật mà làm.

Lưu ý điều này trong hai văn bản đều có nhưng người dân ít khi đòi hỏi trong Điều 14: "Trường hợp người vi phạm yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm thì phải cho xem ngay nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó; nếu chưa có ngay hình ảnh, kết quả ghi, thu được thì hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị".

Thế nhé, đường ta, ta cứ đi. Và nên chia sẻ cho những bạn chưa biết về những điều cơ bản này, để ra đường không bị bắt nạt bởi các bạn dân thiếu bánh mỳ và nước lọc.

------------------------
Nguồn: FB Nguyễn Hữu Vinh
- Hình minh họa trên báo Dân Trí

============================
Cập nhật 31/1/2016

Cho CSGT quyền trưng dụng tài sản người dân là trái luật?


TTO - Luật quy định việc trưng dụng tài sản chỉ được tiến hành trong các trường hợp thật cần thiết vì lý do an ninh quốc phòng và chỉ một số Bộ trưởng mới có quyền này.

Quy định của pháp luật tại Thông tư 01/2016/TT-BCA của Bộ Công An (có hiệu lực từ ngày 15-2) cho phép cảnh sát giao thông (CSGT) được trưng dụng các loại phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc; các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển; sử dụng các phương tiện, thiết bị đang gây phản ứng của dư luận.

Thông tư trái luật

Thực ra, mục đích của việc ban hành thông tư này muốn tạo điều kiện thuận lợi cho CSGT trong khi thi hành nhiệm vụ điều tiết giao thông cũng như ngăn cản hành vi vi phạm pháp luật của người đi đường một cách kịp thời khi tình trạng vi phạm này hiện có chiều hướng ngày càng phức tạp.

Tuy nhiên, đối chiếu với quy định của Hiến pháp, Bộ luật dân sự và đặc biệt là Luật trưng mua, trưng dụng được Quốc hội ban hành năm 2008 thì quy định việc cho CSGT có thẩm quyền trưng dụng tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân như trên là trái luật.

Theo nguyên tắc quy định tại Luật trưng mua, trưng dụng tài sản thì việc trưng dụng tài sản chỉ được áp dụng trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia và điều kiện trưng dụng tài sản chỉ áp dụng khi nhà nước đã áp dụng các biện pháp huy động khác mà vẫn không thể thực hiện được.

Vì vậy, trong điều kiện bình thường thì không thể áp dụng các biện pháp trưng dụng tài sản của người khác - đó là chưa tính đến việc giao quyền cho CSGT được trưng dụng là sai thẩm quyền.

Theo Điều 24 của Luật trưng mua, trưng dụng tài sản thì chỉ có những người sau mới có quyền trưng dụng tài sản: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ Trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ giao thông - vận tải, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ trưởng Y tế và Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Luật cũng quy định các chủ thể trên không được ủy quyền cho người khác để quyết định trung dụng tài sản, nghĩa là kể cả thứ trưởng hoặc Phó chủ tịch tỉnh cũng không có quyền ra quyết định trưng dụng tài sản.

Cần bãi bỏ ngay thông tư vi phạm

Quyền sở hữu, sử dụng tài sản của người dân và tổ chức được nhà nước tôn trọng và bảo vệ theo hiến pháp và pháp luật.

Với việc giao quyền một cách tự tiện cho CSGT trong việc trưng dụng tài sản trên phần nào thể hiện sự dễ dãi trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ công an, chỉ vì mục đích muốn tạo thuận lợi cho ngành mình quản lý.

Trưng dụng tài sản là một hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân nên khi ban hành thông tư này, đáng ra Bộ Công an cần phải thành lập hội đồng tư vấn thẩm định có sự tham gia đánh giá của các chuyên gia, nhà khoa học.

trưng dụng
Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA của Bộ Công An quy định quyền trưng dụng tài sản của CSGT

Tại điều 102 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 quy định: Đối với thông tư có quy định ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của người dân, doanh nghiệp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực hoặc do tổ chức pháp chế chủ trì soạn thảo thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ thành lập hội đồng tư vấn thẩm định có sự tham gia của cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học”.

Trong trường hợp này, có thể thấy tổ pháp chế của Bộ công an chưa làm tốt trách nhiệm trong việc đánh giá tính hợp hiến, hợp pháp của thông tư vừa được ban hành.

Để tránh áp dụng một số quy định trái luật của thông tư này vào cuộc sống thì Bộ trưởng Bộ Công an - theo thẩm quyền quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật cần ra quyết định bãi bỏ quy định này.

Bộ tư pháp cũng có thể căn cứ vào quyền hạn của mình trong việc kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định bãi bỏ, đình chỉ thi hành một phần hoặc toàn bộ quy định của Thông tư trái luật này.

NGUYỄN VIỆT KHOA - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM
========
Nguồn: TTO

Monday, January 25, 2016

3 thủ thuật chia sẻ video YouTube


youtube

Với những hướng dẫn sau đây, bạn có thể chia sẻ những đoạn video YouTube hấp dẫn thành ảnh GIF động hay chỉ tải lên những đoạn clip với thời gian định sẵn theo ý muốn.

Biến đoạn video YouTube thành ảnh GIF động.

Biến đoạn video YouTube thành ảnh GIF động
Biến đoạn video YouTube thành ảnh GIF động
Bạn có thể biến bất kỳ phần nào của một đoạn video YouTube thành ảnh GIF động bằng cách đơn giản thay cụm từ "youtube.com" trong thanh địa chỉ URL của trình duyệt thành "gifyoutube.com". Lúc này, YouTube sẽ đưa bạn đến một dịch vụ của bên thứ ba cho phép xác định điểm khởi đầu, điểm kết thúc, chiều dài của đoạn video tạo ảnh GIF cùng với chú thích. Một khi đã xác định các thông số này, hãy nhấn vào nút Create GIF để chuyển đổi video thành ảnh GIF động.

Cắt cúp video trong khi nhúng

adding-time-into-video
Thêm thời gian bắt đầu và kết thúc video trong khi nhúng địa chỉ URL.
Bạn đang lướt web và tìm thấy một đoạn video YouTube thú vị. Thông thường, nếu muốn chia sẻ video trên trang mạng xã hội của mình, bạn có thể nhấn vào liên kết Share ngay bên dưới đoạn video và sao chép đoạn mã URL trong thẻ Embed. Tuy nhiên, nếu chỉ muốn chia sẻ một phần cụ thể của đoạn video, bạn có thể thêm các thông số này vào đoạn mã “?start=ss&end=ss”, trong đó "ss" đại diện cho số giây bắt đầu và kết thúc của đoạn video cần chọn. Ví dụ, nếu muốn nhúng video mẫu này bắt đầu từ 5 giây và kết thúc ở 40 giây, bạn sẽ cần phải thêm vào mã nhúng gốc các thông số như trong hình.

Chia sẻ video ở mốc thời gian định sẵn

adding-start-time
Thêm thời gian bắt đầu phát video vào địa chỉ URL trước khi chia sẻ
Không phải ai cũng muốn xem một video YouTube dài mà bạn chia sẻ. Do đó, hãy cắt những đoạn quan trọng mà bạn cảm thấy thú vị nhất trước khi tải lên cho bạn bè hoặc người thân cùng xem. Để làm điều này, bạn có thể tự thêm thời gian bắt đầu phát đoạn video bằng cách thêm thông số "#t=XXmXXs" vào cuối địa chỉ URL của video cần chia sẻ, trong đó XXm là phút và XXs là giây trong video bạn muốn bắt đầu.
Ví dụ, nếu muốn phát đoạn video từ giây thứ 33 trở đi hãy thêm “#t=33s” vào cuối địa chỉ URL của video chia sẻ.

-------------------
Nguồn: http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/lam-the-nao/2016/01/1246492/3-thu-thuat-chia-se-video-youtube/

Sunday, January 24, 2016

Phân tích nguyên tắc tập trung dân chủ trong bầu cử chức vụ Tổng bí thư tại ĐH XII


thong-cao-dai-hoi-12
Lưu ý 1: Bài dài, nên phải kiên nhẫn đọc. Nhưng đổi lại, sẽ hiểu biết hơn, bớt mù mờ hơn về những gì bạn đang nghe ra rả suốt cả ngày mà chẳng hiểu gì mấy.

Lưu ý 2: Nếu bài này giúp bạn hiểu hơn một chút, thì share để cho người khác hiểu cùng.

Lưu ý 3: Nếu đọc xong vẫn không hiểu, thì share và đặt câu hỏi, để những người hiểu rõ hơn, có nhiều thời gian, họ trả lời cho. Vì tôi thì bận, rỗi mới viết được tiếp.

===========

Theo dõi những gì đang diễn ra tại Đại hội Đảng lần thứ 12, thấy quả là có nhiều điều thú vị. Điều thú vị đầu tiên là hình như báo chí có đưa tin nhưng không thể hiện hết được sự thú vị của những gì đang diễn ra. Không biết là vì báo chí không hiểu hết, hay là bị chỉ đạo phải viết cho nó rối lên mới hay.

Thứ nhất, chưa bao giờ vị trí Tổng Bí Thư lại BẤT ĐỊNH như tại Đại hội lần này. Kể cả khi Đại hội ĐÃ khai mạc, và ĐANG diễn ra được vài ngày (tức là cho đến lúc status này được post lên).

Thứ hai, chưa bao giờ nguyên tắc TẬP TRUNG DÂN CHỦ được thể hiện rõ ràng, khoa học, nhất quán và đóng vai trò là một luật chơi thú vị như lần này.

[Chú thích nhanh về TẬP TRUNG DÂN CHỦ: Đây là nguyên tắc do Lê Nin đề xuất. Tức là khi một tổ chức họp với nhau về một vấn đề thì phải thật dân chủ, bình đẳng, ai có ý kiến gì cứ bàn, cứ bảo vệ. Sau đó, để đi đến thống nhất thì biểu quyết. Đó là DÂN CHỦ. Ý kiến nào chiếm đa số thì được coi là ý kiến chung của cả tổ chức. Từ sau đó, thì tất cả thành viên của tổ chức phải tuân thủ ý kiến này, kể cả những người trước đó phản đối, đó là TẬP TRUNG.]

Cần lưu ý một điều, là cho đến nay, chỉ có đồng chí Nguyễn Phú Trọng là ỨNG VIÊN DUY NHẤT được Đại hội 11 đề cử. Và điều này là chính xác, nhất quán, rõ ràng. Nghĩa là đến giờ này, sẽ không còn một ứng viên nào khác mà Trung ương Đảng khoá 11 có thể đưa thêm vào. Điều đó là biểu hiện của nguyên tắc TẬP TRUNG. Sự Tập Trung này, lại là sản phẩm của sự DÂN CHỦ trước đó giữa nhũng người đã quyết định điều đó, tức là các đồng chí Uỷ viên Trung ương Khoá 11. Nói cách khác, nếu để các đồng chí Trung ương Uỷ viên Khoá 11 bầu xem ai làm Tổng Bí Thư, thì họ dường như sẽ bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Tuy nhiên, việc quyết định ai là Tổng Bí Thư MỚI thì lại là do các Uỷ viên Trung ương Khoá 12, chứ không phải Khoá 11, quyết định. Mà Khoá 12 thì lại không phải Khoá 11, tất nhiên rồi. (Nói theo kiểu triết học của những người Marxist, thì hẳn họ sẽ gọi đó là "Biện chứng của Trung ương Đảng"). Bởi vì, Trung ương Đảng 12 thì do Đại hội Đảng 12 bầu ra. Và ngày bầu ấy, theo lịch, chỉ diễn ra vào ngày 26/1 tới.

Đấy là điều thú vị của sự DÂN CHỦ trong Đại hội.

Tiếp đến, cần lưu ý là Trung ương Đảng 12 không chỉ bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Bởi vì, đồng chí Nguyễn Phú Trọng CHỈ LÀ MỘT ỨNG VIÊN, do Trung ương 11 đề xuất cho Trung ương 12 bầu mà thôi.

Trung ương 12 có thể chọn bầu một số đồng chí khác nữa, nếu trước ngày bầu, ĐẠI HỘI 12 đề xuất một số đồng chí nữa. Đó là điểm Dân Chủ nữa của Đại hội.

Để bảo đảm nguyên tắc Tập Trung, thì chỉ những người KHÔNG PHẢI Uỷ viên Trung ương Khoá 11 mới được đề cử các ứng viên mới này. Điều này là rất hợp lý và nhất quán, bởi vì, theo nguyên tắc Tập Trung, không một đồng chí nào trong Trung ương 11 được phép làm trái quyết định ĐÃ có của Tập thể Trung ương 11, tức là có đề xuất ứng viên thì chỉ đề xuất đồng chí Nguyễn Phú Trọng mà thôi.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lưu ý ở đây là, mặc dù người ĐỀ CỬ không phải là Uỷ viên khoá 11, nhưng người ĐƯỢC ĐỀ CỬ lại có thể là Uỷ viên Khoá 11, ví dụ đồng chí Nguyễn Tấn Dũng hoặc đồng chí Trương Tấn Sang, v.v... Vì đề cử ai, hoàn toàn là quyền của đồng chí có ý kiến đề cử.

Bây giờ lại là bước tiếp theo vận dụng nguyên tắc Dân Chủ. Tức là Đại hội 12, khi thấy có đồng chí mới được đề cử như thế, thì sẽ bỏ phiếu xem có nhất chí với ý kiến đề cử đó hay không. Và nếu trên 50% đồng ý thì đồng chí ấy được vào xếp chung danh sách với đồng chí Nguyễn Phú Trọng để bước vào vòng bầu Tổng Bí Thư, theo lịch, diễn ra vào hôm sau, ngày 27/1.

Do đó, tại phiên bầu cử Tổng Bí Thư, sẽ có khả năng là có nhiều lựa chọn, có nhiều đồng chí để bầu, chứ không phải là Đại hội Đảng 12 tổ chức bầu cử 5 năm một lần lại chỉ để chọn ra một đồng chí từ một đồng chí mà thôi.

Nhưng mà, nếu xét thật kỹ hết tất cả các khả năng, thì lại có một khả năng thế này nữa, mặc dù rất hiếm khi xảy ra, nhưng khả năng tồn tại về mặt toán học và logic học là có. Đó là, trong danh sách bầu Tổng Bí Thư ngày 27/1 lại KHÔNG CÓ ĐỒNG CHÍ NGUYỄN PHÚ TRỌNG. Vì sao có khả năng này? Ấy là vì, có một khả năng, xin nhắc lại, có thể tồn tại về mặt toán học và logic, là đồng chí Nguyễn Phú Trọng bị trượt ngay từ Vòng bầu vào Ban Chấp hành Trung ương 12, diễn ra vào hôm 26/1 tới. Nghĩa là đồng chí Nguyễn Phú Trọng không phải là Uỷ viên Trung ương khoá 12, và như thế thì, không thể được bầu vào Bộ Chính trị và vị trí Tổng Bí Thư.

Điều này thực tình là một khả năng rất hãn hữu, hãn hữu đến mức gần như không tồn tại, không thể tin là có tồn tại.

Nhưng đã là người có tư duy phân tích, thì không có gì là không thể nghĩ tới. Cũng như, cả Hà Nội này, cả đất nước này, có một ai lại nghĩ là Cụ Rùa Hồ Gươm thì lại bị chết đuối đúng hôm Khai mạc Đại hội Đảng đâu?

Tóm lại, với nguyên tắc Tập Trung, nguyên tắc Dân Chủ, được triển khai đúng đắn, thì cho đến giờ, không ai có thể kết luận chắc chắn ai sẽ là Tổng Bí Thư Khoá 12.

-------------------
Nguồn: https://www.facebook.com/ndt105/posts/10207415290012157

P/s: - Tiêu đề bài viết do NPK-Plus đặt.
       - Hình minh họa st từ internet

Saturday, January 23, 2016

Làm gì khi iPhone bị đánh cắp?


mất iphone

Nếu không có những bước chuẩn bị kỷ lưỡng, khả năng tìm lại iPhone gần như sẽ bằng không. Dưới đây là những lưu ý giúp bạn làm chủ tình huống khi chiếc iPhone lỡ rơi vào tay người khác.

Trường hợp xấu nhất

Chúng ta hãy cùng bắt đầu với kịch bản xấu nhất có thể xảy ra: bạn bị mất iPhone, nhưng iPhone của bạn không hề sử dụng mã khóa, hoặc chưa được cài đặt công cụ Find My iPhone từ Apple. Phải khẳng định, trong trường hợp này, cơ hội tìm lại iPhone là rất mong manh.

Tất nhiên, nếu không thể tìm lại điện thoại, mục tiêu lớn nhất lúc này là giảm thiểu những thiệt hại có thể xảy đến khi iPhone lọt vào tay kẻ xấu. Điều đầu tiên chúng ta cần làm, đó là ngăn chặn kẻ xấu truy cập vào các dữ liệu, thông tin cá nhân nhạy cảm có trên iPhone.

Bắt đầu bằng cách truy cập mọi ứng dụng và dịch vụ có phiên bản web để đăng xuất truy cập từ iPhone, khóa tài khoản, hoặc đăng ký truy cập bằng thiết bị di động mới. Việc này sẽ ngăn chặn kẻ xấu mua ứng dụng hoặc truy cập tài khoản trên các trang mạng xã hội của bạn.

Nếu bạn không có các tùy chọn ngăn chặn đăng nhập bằng thiết bị di động, tốt nhất chúng ta nên đặt lại mật khẩu cho các tài khoản của bạn. Tiếp theo, liên hệ với nhà mạng và yêu cầu họ khóa thuê bao/tài khoản trên chiếc iPhone bị mất, nhằm tránh những hệ lụy không mong muốn.

Cuối cùng, bạn cũng có thể trình báo vụ việc với công an sở tại nhằm tìm ra chiếc iPhone bị mất. Hãy ghi nhớ số IMEI hoặc số serial của iPhone để khai trong hồ sơ của cảnh sát. Trong trường hợp tìm ra máy, việc đối chiếu sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Trường hợp đã có phòng bị từ xa

Đối với người dùng đang sử dụng thiết bị iPhone, đã có tài khoản iCloud, và kích hoạt tính năng Find My iPhone, khả năng tìm lại được thiết bị đã thất lạc là không hề nhỏ. Ngoài ra, mức độ an toàn của dữ liệu có trong iPhone sẽ được tăng lên một phần.

Dưới đây là cách để tìm lại iPhone đã cài đặt Find My iPhone trong trường hợp máy bị thất lạc:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ https://www.icloud.com/ thông qua máy tính, hoặc các thiết bị chạy iOS khác.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản iCloud của bạn.

icloud
Giao diện iCloud trên máy tính - Ảnh chụp màn hình
Bước 3: Tại giao diện chính, chọn phần Find My iPhone, và nhập mật khẩu đăng nhập.

Bước 4: Chọn iPhone của bạn (nếu có) trong trường hợp bạn đã từng đăng nhập iCloud trên nhiều thiết bị khác. Tại đây bạn sẽ thấy được chính xác vị trí của iPhone trên bàn đồ, nếu thiết bị của bạn được kết nối mạng.

Bước 5: Có 3 chế độ cho bạn lựa chọn:

- Phát âm thanh: Tính năng này sẽ giúp ích cho bạn khi tìm kiếm iPhone trong phạm vi gần. Ví dụ bạn để quên ở nơi nào đó trong nhà, công ty… bạn có thể chọn tính năng này để iPhone đổ chuông ngay cả khi bạn chỉ cài đặt chế độ rung.

- Chế độ mất: Chọn chế độ mất để khóa màn hình thiết bị nếu trước đó bạn chưa cài đặt mật khẩu, đồng thời sẽ thông báo đến người đang cầm thiết bị của bạn những thông tin cá nhân để bạn có thể chuộc lại chiếc iPhone đã mất.

khóa iphone
Nhập số điện thoại để gửi đi thông điệp trên iPhone bị mất - Ảnh chụp màn hình
Đầu tiên, hãy nhập số điện thoại để người nhặt được iPhone có thể liên lạc với bạn. Sau đó, chọn tiếp theo. Tại đây, bạn sẽ cần viết một thông điệp, nhằm gửi đến người đã nhặt được chiếc iPhone của mình. Nhấn chọn Xong. Giờ đây trên thiết bị của bạn sẽ hiển thị thông điệp và số điện thoại của bạn ngay trên màn hình khóa

Cần nhấn mạnh, tính năng này chỉ được thực hiện khi thiết bị của bạn kết nối mạng. Trong trường hợp thiết bị của bạn không kết nối mạng, bạn vẫn thực hiện thao tác trên. Khi thiết bị của bạn có kết nối mạng, mệnh lệnh lập tức được thi hành.

- Xóa iPhone: Trong trường hợp bạn không thể lấy lại thiết bị của mình, bạn sẽ cần dùng đến chức năng Xóa iPhone nhằm xóa hết dữ liệu cá nhân nhạy cảm của mình, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Tuấn Hưng
-------------------------------------
Nguồn: http://thanhnien.vn/cong-nghe/lam-gi-khi-iphone-bi-danh-cap-660385.html

Friday, January 22, 2016

Vài suy nghĩ về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng


thu-tuong

Đại hội XII của Đảng CSVN đang diễn ra tại HN, thu hút sự quan tâm của xã hội theo nhiều chiều khác nhau. Được bàn tán và bình luận nhiều trên thế giới ảo về đại hội này có lẽ là công tác nhân sự. Nổi lên trong đó là các bình luận liên quan đến sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau kỳ đại hội này.

Dư luận về Thủ tướng tạo thành những “luồng” bình luận ủng hộ, phản đối tương đối rõ nét, và xem ra chưa có hồi kết.

Những người ủng hộ phần đông cho rằng Thủ tướng là người có tư tưởng đổi mới, cải cách mạnh mẽ đường lối chính sách điều hành theo hướng “thân phương Tây”; và là người có thể đưa đất nước “thoát khỏi lệ thuộc Trung Hoa”.

Bên phản đối nhằm vào các tồn tại hạn chế trong suốt thời gian ông làm Thủ tướng vừa qua đó là, tình trạng tham nhũng đang gia tăng, sức cạnh tranh của nền kinh tế suy giảm, ông chỉ trích trực diện Trung Quốc nhưng không có hành động thỏa đáng trên cương vị của mình v.v....

Dĩ nhiên khi theo dõi dư luận về Ông, tôi cũng có suy nghĩ của mình.

Theo tôi, nếu đánh giá về Thủ tướng cần nhìn nhận khách quan và phân biệt rõ hai khía cạnh ảnh hưởng đến sự nghiệp của Ông. Một là về khía cạnh cá nhân, hai là về khía cạnh tổ chức.

1/ Về khía cạnh cá nhân:

Về tiểu sử cá nhân ông thì đã có đầy đủ ở đây: https://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_T%E1%BA%A5n_D%C5%A9ng

Theo tôi, Thủ tướng Nguyễn Tân Dũng là người có ngoại hình oai phong, lẫm liệt. Có giọng nói vang, đầy uy lực. Có năng khiếu bẩm sinh của người làm chính trị, có đủ bản lĩnh, chịu áp lực tốt và khả năng xử lý linh hoạt những tình huống bất ngờ, bất lợi. Là người có quá trình tham gia hoạt động từ cở sở đi lên, rèn luyện qua gian khổ môi trường chiến tranh ác liệt, môi trường hậu chiến gian nan mà trưởng thành nên càng tạo cho ông sự tự tin và quyết đoán – có lúc độc đoán - trong việc đưa ra quyết định. Những điều này là ưu điểm của ông mà bất kỹ người nào cũng nể sợ.

Nhược điểm của ông là học vấn. Theo tôi, mấu chốt của những gì thuộc trách nhiệm cá nhân Thủ tướng trong quyết định của mình là sở học của ông chưa đáp ứng được đòi hỏi thực tiễn công việc. Có lẽ vì vậy, vẻ như ông không thật sự tin tưởng, coi trọng giới trí thức và ngược lại họ - những sỹ phu, trí thức – không nhiệt tâm ủng hộ ông. Ông giải tán Hôi đồng tư vấn của Thủ tướng tiền nhiệm ngay khi vừa nhận chức gây nhiều bất bình, và cũng làm khó cho mình. Trong sự suy yếu của nền kinh tế trong thời gian qua, ngoài các yêu tố khách quan từ bên ngoại và yếu tố nội tại của nền kinh tế có một phần dó sai lầm của cá nhân ông trong quản lý. Việc hình thành các tập đoàn kinh tế đa ngành vội vã , thiếu kiếm soát dẫn đến mất vốn, kinh doanh không hiệu quả và tình trạng tham nhũng phức tạp là ông phải chịu trách nhiệm chính.

2/ Về tổ chức: (xét con người ông trong tư cách của một đảng viên)

Ông là một Đảng viên, tất nhiên ông không thể không phục tùng mọi yêu cầu của tổ chức Đảng. Càng nắm những chức vụ cao ông càng phục tùng triệt để những Nghị quyết của Đảng. Đó là điều bất di bất dịch.

Đảng CSVN là một tổ chức chính trị lấy CN Mác-Lê nin làm nền tảng tư tưởng thì những người lãnh đạo chắc chắn phải rất thấm nhuần và triệt để lý thuyết này. Tuy nhiên, dòng chảy thời đại đang chứng tỏ học thuyết Mác-Lê nin không còn phù hợp nên về mặt lý luận của đảng CS gặp rất nhiều khó khăn trong vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Sự loay hoay kiếm tìm “hướng đi” và “sáng tạo” lý luận đã buộc họ phải từ bỏ nhiều giá trị cốt lõi của CN Mác-Lênin như công nhận sức lao động là hàng hóa; công nhận thị trường và quy luật giá trị ... đồng thời những người CS cũng rất sợ điều mà họ gọi là “chệch hướng”. Và Ông là một trong những người lãnh đạo ĐSC trong bối cảnh ấy. Dự luận nghĩ ông có tư tưởng cải cách “thân phương Tây” cũng dễ hiểu, nhưng kỳ thực Đảng CSVN hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách thì không có chuyện “mình ông một ý”.

Điều trớ trêu và khó xử nhất cho ông trong vai trò lãnh đạo đảng lại đến từ con cái.

Ông cả đời cống hiến cho Đảng, từ khi còn trẻ đã gian khổ tham gia kháng chiến chống Mỹ, ngụy. Đảng CS luôn coi Mỹ là sen đầm của CNTB, khắc tinh của CNCS. Những khi ấy, chắc ông không ngờ có ngày con ông lại lấy “con Ngụy” và gia đinh chồng đang ở Mỹ. Là một đảng viên bình thường đã khó, ở cương vị người lãnh đạo quan trọng của đảng lại càng khó được chấp nhận thực tế này. Và ở tư cách người Cha – ông đã quyết định đúng: Bảo Vệ Con; nhưng ở địa vị của mình ông (phải) quyết định sai: Thông gia với “Địch”. Ông chưa phải là Stalin!

3/ Vấn đề tham nhũng:

Tham nhũng được xác định là quốc nạn. Có nguy cơ làm mất chế độ và vai trò lãnh đạo của Đảng.

Trong thời gian ông Dũng làm thủ tướng, tham nhũng dường như ngày càng trầm trọng về mức độ và tinh vi về thủ đoạn. Hình thành nên những ổ nhóm tham nhũng ở các cấp từ trung ương xuống cơ sở. Tuy nhiên, công bằng mà nói điều này không phải là do ông gây nên; mà có chăng ông chỉ là người không dành đủ quyết tâm cho công tác này. Tham nhũng là căn bệnh phát sinh từ thể chế không có cơ chế kiểm soát quyền lực chứ không phải từ ý muốn của một ai đó. Rõ ràng Đàng CS với thể chế đơn nguyên, tập trung quyền lực toàn diện tuyệt đối không thể nào tự chữa được căn bệnh này. Đảng từng bước công nhân và điều hành kinh tế theo cơ chế thị trường đầy đủ. Mô hình coi đồng tiền là chuẩn mực là thước đo thành công thì cơ chế phê bình và tự phê bình giữa các đảng viên trong chống tham nhũng khác nào cho “voi uống thuôc gió”. Nhất là trong giai đoạn hiện này, giai đoạn ví như tích lũy tư bản; các cơ chế chính sách và luật pháp chưa đồng bộ hoặc còn nhiều khiếm khuyết.

Ông Dũng cũng bị dư luận về vấn đề sự giàu lên nhanh chóng của con cái, anh em. Họ được cho là dùng ảnh hưởng của ông để trục lợi hoặc làm giàu không chính đáng. Tuy nhiên, như trên đã nói, hãy đặt mình vào vị trí của ông trong cơ chế hiện nay, một ai lên ngồi vị trí Thủ tướng liệu có làm khác ông được không. Nếu không thì hãy nhìn vào nguyên nhân hơn là tập trung chỉ trích cá nhân.

4/ Tóm lại: Theo tôi ông Thủ tướng đã đem hết khả năng của mình để phụng sự sự nghiệp. Còn chỗ này chỗ khác hay còn vẫn đề thì cần phải xem xét đầy đủ cả về phương diện cơ chế, con người. Ông là con người kiên định, quyết đoán có tài quyền biến, những năng lực quản trị kinh tế còn hạn chế và trong điều kiện hiện nay của Đảng chưa thể cho phép ông làm những gì mình muốn. Cho dù ông được đánh giá là Thủ tướng tập trung trong tay nhiều quyền lực nhất!

1/2016


Thursday, January 21, 2016

Bài văn khấn cúng ông Công, ông Táo (ngày 23 tháng Chạp) phổ biến


ông công ông táo

Bài văn khấn cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp là một nghi lễ không thể thiếu trong ngày lễ tiễn Táo Quân về trời.

Theo tục lệ cổ truyền, người Việt tin rằng, hằng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, Táo Quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Cho đến đêm Giao thừa Táo Quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc coi sóc bếp lửa của mình.

Lễ cúng thường diễn ra trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Xin giới thiệu bài cúng khấn ông Công ông Táo phổ biến.

Bài 1: Bài cúng khấn Tết ông Táo 23 tháng Chạp
theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - (NXB Văn hóa Thông tin)


Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân. Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại:…………

Hôm nay ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái. Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!

Bài 2: Bài văn khấn theo Nguyễn Thị Nhi - Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam


Hôm nay là ngày... tháng... năm.
Tên tôi (hoặc con là)..., cùng toàn gia ở...

Kính lạy đức "Đông Trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân:
(Có thể khấn thêm: Thổ địa Long Mạch Tôn Thần. Ngũ phương ngũ thổ Phúc Đức chính Thần)

Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối Chạp. Gia đình sửa lễ bạc dâng lên. Cảm tạ phúc dày nhờ Thần phù hộ. Kính mong thần tâu bẩm giúp cho:

Bếp trong nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà. Cầu mong giúp đỡ lợi lạc. Người người lo ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng.

Cẩn cốc (vái 4 vái).

Chú ý: Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn xong, đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa lễ tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… để cá trở ông Táo lên chầu trời.

Bài 3: Sớ văn khấn Táo Quân ((Theo Thantienvietnam.com)


Nam Quốc..... ……………………………………….
*Tỉnh..... …………………………………………….
*Thị..... ………………………………………..
*Địa danh.Phường,Xã,Thôn ………………………..
*Đệ tử……………..Tên…………………

Hôm nay ngày …...Tại ……...
Tấu thỉnh Thổ Công Táo Quân thiên đình, tam giới, thần thánh chư thiên.

Thiên phủ, địa phủ, thủy phủ. Nhạc phủ vạn pháp thần thông. Tấu thỉnh Thổ Địa thần kỳ, Thành Hoàng xá lệnh. Cung duy Thổ Công Táo Quân thiên đình.

Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân. Thổ Gia Thổ Trạch Tứ Phương Ứng Giáng.

Thỉnh Môn Thần, Phúc Sự. Thỉnh Tĩnh Thần Thanh Thủy. Thỉnh Hỏa Thần Thượng thiên

Thỉnh Bếp Thần Linh Hỏa. Thỉnh Vua Bếp Tam Tài. Thỉnh Xí Thần. Thỉnh Khố Cung Thần trông nom trông gia nhân. Thỉnh Ngũ Phương Ngũ Đế.

Hỏa hóa ngân lưỡng tống Táo vương. Thượng thiên hảo sự quảng tuyên dương. Phụng đạo tụng kinh

Kì thao thanh bình đệ tử...... Phàm cư đại trung hoa...tỉnh…thị...hiệu. Kim nhật kiền thành. Dĩ hương chúc thanh sái chi nghi kính cáo

Cửu thiên trù phủ tôn thần chi vị tiền viết duy:

Thần linh thông thiên phủ. Trạch phái nhân hoàn. Công sùng viêm đế. Đức bị dưỡng quần sinh.

Đệ tử mỗi niên tứ quý. Ngưỡng lại tôn thần bảo hữu. Nhật thực tam xan. Toàn cảm đại đức khuông phù.

Thánh đức quảng bác. Thốn tâm nan báo. Nhật thường chi gian. Ngôn hoặc phi lễ. Hành hoặc phi nghi. Trù tạo chi tế. Hoặc phần mao cốt. Hoặc đôi uế ô.

Bất tri cấm kị. Mạo phạm táo quân đại vương. Hàng tai trí họa. Dĩ trí gia trạch bất an.

Kinh doanh bất thông. Nhân đinh bất vượng. Sinh súc bất lợi. Thường sinh tật bệnh chi tai.

Đệ tử hạp gia kiền niệm. Bặc kim đại cát lương thần.

Phụng tụng táo vương phủ quân chân kinh nhất quyển

Bổ tạ linh văn nhất hàm.

Thành khẩn lễ bái.

Thượng phụng

Cửu thiên nhạc trù tư mệnh

Thái ất nguyên hoàng định phúc . Phụng thiện thiên tôn vị tiền. Phục nguyện đại thi xá hựu.
Vĩnh tăng phúc lộc. Phùng hung hóa cát. Phổ ước an ổn. Thánh từ động hồi. Chiêu cách văn sơ

Thiên vận...niên….nguyệt….nhật


Vân Trang
-----------------------
Nguồn: ngaynay.vn


Wednesday, January 20, 2016

“Tiến tới dân phải có quyền bầu và phế truất người mình bầu ra”


“Lợi ích phường hội”, bè cánh trong Đảng là những u bướu ác tính, hay nói cách khác khác, là những cục nghẽn mạch, nếu không kịp thời chữa trị thì Đảng sẽ bị đột quỵ”- TS Nhị Lê, Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản chia sẻ như vậy. “Tiến tới dân phải có quyền bầu và phế truất người mình bầu ra”

bầu cử
Hình minh họa

Một số tổ chức đảng là tập hợp những “củ khoai tây”

Thưa ông, gần đây viết trên tạp chí Cộng sản ông đã phân tích những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng. Tuy nhiên nếu chọn một nguy cơ “ác tính” nhất thì đó là gì?

-Tôi đã có trên 30 năm nghiên cứu về vấn đề này. Trong nhiều tham luận tại các cuộc hội thảo và trong các bài viết tôi đã phân tích những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng. Tuy nhiên, theo tôi, nguy cơ lớn nhất vẫn là chủ nghĩa cá nhân, bè phái, phường hội trong Đảng. Một ông làm quan mà lôi tới 30 người họ mạc vào bộ máy cầm quyền thì còn gì là tổ chức nữa.

Thế mới có tình trạng khôi hài là người chủ trì công việc cấp ủy ở địa phương, khi họp thì “kính thưa đồng chí bố, các đồng chí bác, các đồng chí chú và các đồng chí con”. Đó là sự suy thoái về chính trị, bạc nhược về đạo đức, phân liệt về hành động, là mầm họa đối với Đảng. Ở không ít nơi nguyên tắc tập trung dân chủ bị không ít người, tổ chức đảng lợi dụng, cắt xén, hoặc trương lên thành tấm bình phong để che đậy mưu đồ cá nhân và hành động phá rối tổ chức hoặc vô hiệu hóa tổ chức đảng để mưu đoạt lấy lợi ích cho bản thân, gia đình, phường hội, họ.

Tệ hại hơn, mượn hoặc nhân danh nguyên tắc tập trung dân chủ để đối phó với cấp trên, cô lập và vô hiệu hóa cấp dưới, biến tổ chức nơi họ phụ trách thành “bầu trời riêng”, với “tôn ti riêng”, biến nơi họ phụ trách thành một đảng phong kiến, cha truyền con nối, họ mạc. Cái đó nó làm nát Đảng. Bề ngoài thì thầm lặng, ở trong thì sôi sùng sục.

Bề ngoài tưởng một khối thống nhất, nhưng bên trong thì năm bè, bảy mảng. Hay nói ví von là một số tổ chức đảng là tập hợp những “củ khoai tây” trong cái bao tải. Cắt cái dây một cái là nó bung ra mỗi củ khoai tây lăn một góc. Nó làm cho hàng ngàn các tổ chức chi bộ đảng có nguy cơ thành hàng ngàn những “bao tải khoai tây”. Trong các cuộc họp thì không phát biểu, ra ngoài thì thậm thậm, thụt thụt nói xấu người này, công kích người kia. Thậm chí là có nơi còn lừa đảo nhau cả phiếu bầu.

Đấy là những u biếu ác tính ở trong Đảng. Đấy là những cục nghẽn mạch máu, nếu không kịp thời chữa trị thì Đảng có nguy bị đột quỵ. Hay nói một cách khác, nếu không cẩn thận thì sẽ loạn 100 sứ quân chứ không chỉ 12 sứ quân quân đâu. Nói đến chuyện này tôi lại nhớ tới cuốn “Quần thư khảo biện” của Lê Quý Đôn. Trong đó ông có phân tích 5 nguy cơ có thể làm mất nước: (1) Trẻ không trọng già, (2) Trò không kính thày, (3) Binh kiêu tướng phá, (4) Tham nhũng tràn lan, (5) Sĩ phu ngoảnh mặt.

Vì vậy, nếu chúng ta không nhận diện cho rõ, chỉ ra cho chính xác, bắt cho đúng mạch, mặc dù rất đau lòng, những căn bệnh- nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng để chữa trị thì sẽ không thể nào làm cho Đảng vững mạnh được.

Phương thức lãnh đạo “5 cầm”

Vậy chữa căn bệnh này bằng cách nào, thưa ông?

-Trước đây tôi có nói đến ba vấn đề có tính chất căn bản nổi bật- ba kế sách về phương thức cầm quyền của Đảng. Đó là, (1) “Hai nhận thức” trong việc đổi mới trọng trách cầm quyền tất yếu của Đảng (sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của nhà nước). (2) Phương châm “5 hóa” (khoa học hóa, dân chủ hóa, văn hóa hóa, hiện đại hóa và trách nhiệm hóa), (3) “5 cầm”. Ở đây tôi chỉ xin nhấn mạnh ở Phương thức “5 cầm” này thôi. 5 cầm là cầm cái gì?

Một là, Cầm Đạo. Đạo là đường. Đó là con đường mà Đảng phải đi, nền tảng mà Đảng phải giữ, nguyên tắc mà Đảng phải nắm lấy và phát triển bằng mọi giá. Hai là, Cầm “Cương”. Đó là toàn bộ cơ sở pháp lý và những nguyên tăc căn bản của Đảng làm nên rường cột đảm bảo cho Đảng được tổ chức và hoạt động một cách chính danh, khoa học. Ba là, cầm “Tướng”. Trên phương diện tổ chức là phải cầm tướng chứ không phải cầm quân. Nó như trong quân đội. Tất cả những bộ máy, tất cả những tướng lĩnh phân loại ra mà quản. Thay tướng thì đổi vận.

Cho nên Hội nghị TƯ 4 khóa XI bàn rất kỹ về người đứng đầu. Không chọn đúng người đứng đầu tốt là hỏng việc. Thứ tư là, cầm “Tâm”. Uy tín của Đảng, uy tìn hữu hình và vô hình. Từng con người đảng viên cụ thể phải trở thành một biểu tượng, niềm tin thể hiện trí tuệ. Tôi nhìn anh A vào BCH là tôi yên tâm. Anh ta là người được anh em quý mến, là người có tầm nhìn. Đảng phải cầm tâm. Mà cầm tâm mới là vô địch. Cho nên trong một bài viết trước đây “Đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng” tôi nhấn mạnh: “Mỗi người đứng đầu phải trở thành thủ lĩnh”.

Năm là, cầm “Thời”. Đây chính là tầm nhìn thời cuộc. Khả năng tiên liệu thời thế, tầm nhìn chiến lược. Hơn 750 năm trước Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn từng nói: “Xem xét quyền biến như đánh cờ vậy, tùy thời tạo thế”. Còn Hồ Chí Minh, trong bài “Học đánh cờ”, viết: “Phải nhìn cho rộng suy cho kỹ/ Kiên quyết không ngừng thế tấn công/ Lạc nước đôi xe đành bỏ phí/ Gặp thời một tốt cũng thành công”.

Cần một Bộ luật về Đảng

Đảng cần tìm và trọng dụng những người có tâm, có tài, có trí, có dũng để giữ những cương vị chủ chốt trong bộ máy Đảng và nhà nước, được nhân dân tín nhiệm và tin yêu. Nhưng có một thực tế là người dân đâu có quyền lựa chọn những người đứng đầu bộ máy Đảng mà mình tin yêu, thưa ông?

-Nhìn ra các nước trên thế giới, tuyệt đại đa số các đảng cầm quyền và liên minh các đảng cầm quyền người ta tiến hành lựa chọn người đứng đầu bằng phổ thông đầu phiếu. Không phải ngẫu nhiên mà ngay sau khi giành được chính quyền Cụ Hồ đã gửi thư đến các lãng, xã, thôn, bản để tìm người tài. Theo tôi thì chúng ta cũng đang từng bước hoàn thiện chế và các thiết chế để hướng tới như vậy.

Việc thực hiện bầu người đứng đầu bộ máy Đảng và Nhà nước bằng phổ thông đầu phiếu chắc còn phải có thời gian dài nữa, thưa ông?

-Đó là một vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu. Cách đây khoảng 1 tháng, tôi có đề xuất là năm nay tôi sẽ đi khảo sát khoảng trên 20 đảng và liên minh các đảng cầm quyền để nghiên cứu về vấn đề này. Theo tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn có thể đưa 3-4 ứng viên ra tranh cử có cương lĩnh, chương trình hành động để chọn lấy một. Tuy nhiên, điều chúng ta phấn đấu để đạt tới là dân phải có quyền bầu và có quyền phế truất người mình bầu ra.

Phải đạt đến mức ấy chứ. “Tôi” đi dự đại hội Đảng “tôi” phải có tư cách như Điều lệ đảng quy định. Rồi thì tiến tới phải thực hiện cơ chế “trách nhiệm của đại biểu”. Nếu “anh” bầu người không xứng đáng thì “anh” sẽ bị xử lý trách nhiệm. Ngày xưa các cụ nghiêm lắm. Ông A mà giới thiệu ông B vào chức quan nào đó. Ông B phạm pháp, không những ông B bị xử lý nghiêm mà ông A- người giới thiệu cũng bị tước quan và đuổi về địa phương.

Từ khi ra đời đến nay Đảng hoạt động chủ yếu dựa trên Điều lệ Đảng. Theo ông thì Điều lệ Đảng đã đủ chưa? Đảng có cần một Bộ Luật về Đảng không?

Đây là vấn đề không phải bây giờ mới đặt ra. Chúng ta đã đặt ra rồi, và không phải chỉ một lần. Tôi còn nhớ cách đây chừng 7-8 năm, khi đi học tập ở Trung Quốc tôi cũng đã đặt vấn đề này ra với phía Trung Quốc. Nếu pháp luật được coi là thượng tôn thì mọi tổ chức đều phải có luật để ràng buộc.

Không phải “chỉ được làm theo pháp luật” mà “phải làm theo pháp luật”. Không ai được đứng trên và ngoài pháp luật. Đấy chính là cơ sở để đảm bảo dân chủ. Đấy là cả một quá trình tìm tòi. Chân lý không gắn với vận mệnh thì là chân lý suông. Mà vận mệnh không đạt đến mức độ chân lý thì không ai dám chắc vận mệnh sẽ tồn tại được bao lâu.

Xin cám ơn ông!

L.T.B-L.V.M (thực hiện)
----------------------
Nguồn: viettimes.vn

P/s: Tiêu đề bài này trên viettimes đã thay đổi thành: Đảng và phương thức lãnh đạo "5 cầm".

Monday, January 18, 2016

Thông điệp gửi ĐH12: 'Không thể không cải cách!'


cờ cộng sản
Việt Nam đang chuẩn bị cho kỳ Đại hội lần thứ 12 của Đảng Cộng sản khai mạc chính thức ngày 21/01/2016

Hội nghị TW lần thứ 14 của Đảng kết thúc, không ít người nói rằng họ đã thở phào nhẹ nhõm.

Người viết những dòng này không có được cảm giác vậy, mà với một đêm ít nhiều trằn trọc.

Đâu thật sự là vấn đề khiến dư luận dành nhiều quan tâm đến các Hội nghị TW cũng như Đại hội 12 của Đảng? Mà đất nước này cần ai. Cần người thật lòng quả cảm, thực trí thực tài, toàn tâm toàn ý vì nhân dân, vì Tổ quốc. Không thấy. Chưa thấy.
TS. Vũ Cao Phan
Dường như là vấn đề nhân sự, dường như là vấn đề ai sẽ đứng đầu Đảng? Đúng , mà không phải – nó chỉ phải về mặt hình thức.

Tôi đã không chỉ một lần nói rằng ở đất nước mình bây giờ, ai làm Tổng Bí thư, ai làm người đứng đầu Đảng – nghĩa là người thực chất đứng đầu quốc gia theo Điều 4 của Hiến pháp – cũng được.

Là bởi vì không có khuôn mặt nào thực sự nổi bật trong số những người đang xếp hàng hay cố gắng chen lên.

Đất nước cần ai?

tứ trụ
Việt Nam đang chuẩn bị cho kỳ Đại hội lần thứ 12 của Đảng Cộng sản khai mạc chính thức ngày 21/01/2016.

Việt Nam cần 'cải cách hơn nữa' và 'thay đổi triệt để', tự làm 'cách mạng' với bản thân nếu muốn chống tham nhũng thực sự, theo tác giả.

Mà đất nước này cần ai. Cần người thật lòng quả cảm, thực trí thực tài, toàn tâm toàn ý vì nhân dân, vì Tổ quốc. Không thấy. Chưa thấy.

Có một vấn nạn làm đau lòng đất nước, và choán nhiều tâm trí của Đảng suốt nhiều năm qua thì như là bỗng nhiên, đã không dành được mấy sự chú ý của dư luận, ngay ở các Hội nghị TW của Đảng gần đây: câu chuyện tham nhũng và chống tham nhũng.

Vẻ như người ta thối chí rồi. Càng chống, tham nhũng càng dày lên, càng được bao bọc chặt chẽ.

Ông Nguyễn Phú Trọng có thể là một người thật lòng muốn triệt để chống tham nhũng bởi vì ông biết, con trùng này sẽ phá nát Đảng từ bên trong mà không thể biện hộ (đó mới chính là kiểu “tự diễn biến” nguy hiểm nhất).
TS. Vũ Cao Phan
Tám vụ án điểm được bày ra vẫn chỉ nhắm vào chuột, chưa thấy đâu cầy cáo, nói chi đến báo hùm.

Trong tinh thần ấy, hai thành phố lớn nhất, nhiều vấn đề nhất đất nước tự ra thông báo rằng nơi họ không hề có tham nhũng trong suốt cả năm 2015. Vấn đề không phải là biết tin ai mà là không thể làm được gì.

Ông Nguyễn Phú Trọng có thể là một người thật lòng muốn triệt để chống tham nhũng bởi vì ông biết, con trùng này sẽ phá nát Đảng từ bên trong mà không thể biện hộ (đó mới chính là kiểu “tự diễn biến” nguy hiểm nhất).

Ông Trọng từng có một Hội nghị TW 4 và nhiều lời nói thể hiện sự quyết tâm của mình (ít nhất cũng gấp mươi lần người tiền nhiệm).

Nhưng cũng chỉ dừng lại như vậy, ông cũng chưa thể làm được gì. Ông vướng cơ chế, ông vướng thể chế, ông vướng chính đồng chí của ông.

Và ông loay hoay tiến thoái lưỡng nan “sợ làm vỡ bình” (bình nào vậy?).

Thông điệp khách quan

Thì đây, cái thông điệp khách quan nhất được rút ra từ những cuộc bỏ phiếu (bỏ phiếu ở các Hội nghị TW và “bỏ phiếu” bởi dư luận) chính là:

Phải cải cách hơn nữa, phải có sự thay đổi triệt để, phải mạnh dạn làm cách mạng chính mình nếu muốn chống được tham nhũng.

Bài học từ những năm tháng đổi mới vừa qua (mà Đảng đang chuẩn bị kỷ niệm) đã chỉ rõ:

Người viết không kêu gọi một cuộc đổi tên Đảng, tên nước, cũng không kêu gọi bỏ rơi mục tiêu XHCN nếu những điều này vẫn còn có ích (theo một cách nào đó); nhưng không thể không đòi hỏi phải cải cách, phải đổi mới hơn nữa, phải có một thể chế đủ đảm bảo tuyệt đối: luật pháp đứng trên tất cả
TS. Vũ Cao Phan
Rất nhiều những tín điều mà chúng ta từng tin sái cổ đã bị hiện thực bác bỏ, đã bị đánh bật không còn chỗ ẩn nấp, vậy thì tại sao chúng ta không thể đổi mới triệt để hơn nữa, kiên quyết hơn nữa?

Một thể chế mà đụng chỗ nào tham nhũng chỗ ấy; chỉ một việc không lớn là minh bạch hóa tài sản (một cách thực chất) cũng không làm nổi; chỉ một việc ai cũng mười mươi biết là ở bất cứ nơi nào trên đất nước này người ta cũng phải bỏ vài trăm triệu cho một xuất gõ đầu trẻ.

Biết mà không thể chỉ ra khiến tham nhũng cười ngạo nghễ… thì xin hỏi, có nên tồn tại?

Người viết không kêu gọi một cuộc đổi tên Đảng, tên nước, cũng không kêu gọi bỏ rơi mục tiêu Xã hội chủ nghĩa nếu những điều này vẫn còn có ích (theo một cách nào đó);

Nhưng không thể không đòi hỏi phải cải cách, phải đổi mới hơn nữa, phải có một thể chế đủ đảm bảo tuyệt đối: luật pháp đứng trên tất cả.

TS. Vũ Cao Phan
Nhà nghiên cứu, Đại học Bình Dương
---------------------
Nguồn: BBC

Sunday, January 17, 2016

Dân mạng tiếc cảnh quan Fansipan đang bị xâm phạm


chùa bảo an

Hôm nay, báo đăng thông tin khởi công xây chùa dưới chân núi Fansipan và hệ thống cáp treo lên đỉnh núi. Ngay lập tức đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trên thế giới mạng. Khác với phản đối quy định "ô-tô phải trang bị bình chữa cháy", lần này cư dân mạng bày tỏ nuối tiếc kỳ quan "nóc nhà Tổ Quốc" bị con người xâm phâm bởi một dự án khoác danh tôn giáo.

Facebooker Hà Vân, viết: "Điều này có thể xảy ra không? Mình tin là có thể. Ngôi chùa dưới chân núi Fansipan thì đang được xây dựng rồi.
Mà cho dù không xây chùa trên đỉnh núi đi chăng nữa, thì cái nhà ga cáp treo này cũng làm phá vỡ hết cảnh quan trên đỉnh núi rồi.
Rồi lũ lượt người sẽ ngồi cáp treo, sẽ chen chúc, sẽ cúng bái, sẽ vái lạy xì xụp, cúng tiền công đức. Sẽ không còn khung cảnh thiên nhiên và những nét văn hóa bản địa nữa.
Giáo hội Phật giáo quốc quốc doanh Việt Nam quả là trăm tay nghìn mắt, xương sắt da đồng. Cả một đất nước trầm luân trong mê tín dị đoan!
Đúng là thời của sư Tăng Phú và báo "Gõ mõ" như trong "Số đỏ" của Vũ Trọng Phụng. Với một người từng leo Fansipan như mình, sáng nay đọc tin này, thật muốn nổi cơn điên!"

Hết đời Fansipan!

Nhìn Nguyễn Tấn Dũng và Nông Đức Mạnh mình không điên tiết bằng nhìn thấy cái đám sư sãi ở đó. Phật giáo Quốc doanh Việt Nam mấy chục năm qua làm được gì ngoài buôn bán Niềm tin? Facerbooker Phùng Hồ Hải
Còn nhà báo Hoàng Linh, cũng đăng trên facebook một status có tên : Lặng lẽ Fanxinpan - niềm kiêu hãnh đã chết. Trong đó viết:
"Một ngôi chùa rất giống chùa TQ nhanh chóng mọc lên trên Fanxinpan làm tan nát trái tim những người vốn yêu sự cô đơn lặng lẽ đến thánh thiện của ngọn núi.
Thiên đường đã mất!
Lắng nghe dòng tâm sự của một người bạn của ngọn núi, Nguyễn Hạnh Hà My:
-“Mình đã bật khóc khi nhìn thấy tấm ảnh này. Lúc đầu nhìn qua tưởng cảnh 1 cái chùa nào của Trung Quốc. Làm sao tin nổi đây lại là cảnh ở đỉnh FANXIPAN. Nghĩ trong đầu: Không thể! Không phải đâu!
Nhưng mình phải tin, vì nó đã quá rõ ràng rồi. Họ nổ mìn vài đoạn núi. Họ phá tan phá nát vài đoạn dốc gần đỉnh. Họ trưng cái bảng sắt thông báo: "Nguy hiểm, có vật rơi trên đầu!" Rồi họ mang vật liệu lên đây, bằng đôi vai của những anh tộc hoặc những cái cáp chở đồ đã từng lấy đi vài mạng người. Rồi họ dựng lên một cái chùa, sẽ đặt vài cái hòm công đức. Họ sẽ lại bê đâu vài cái tượng phật to đùng lên đặt ở đó. Họ sẽ rỉ tai nhau rằng ngôi chùa trên đỉnh Fanxipan thiêng lắm. Lên trển cầu tài cầu lộc cầu tiền ắt thành thật. Rồi đó, cứ để xem, hương khói nghi ngút, tiền lẻ xẻ đàn, người người nhộn nhịp. Các bà các mẹ các ông kinh doanh tha hồ "leo núi" để cầu tài lộc."

Thiết nghĩ, xã hội đang có quá nhiều xáo trộn trong nhận thức về các giá trị truyền thống, có thể nói trái ngược nhau giữa kẻ có tiền, có quyền và người dân; Phật giáo cũng đánh mất đi sự tôn nghiêm và xa rời tôn chỉ hành đạo, nhìn đâu cũng thấy sự háo danh và hám lợi. Tài nguyên vẻ đẹp non sông đang dần bị bị các "dự án núp bóng nhân văn" tàn phá hủy hoại "có quy trình", không thể kiểm soát được.
Tiền mất còn có thể kiếm, đạo đức mất còn có thể chấn hưng. Vẻ đẹp cảnh quan bị phá thì vĩnh viễn, tương lai sẽ trả giá !

-------------------
Hình ảnh: Facebook Hoàng Linh

Saturday, January 16, 2016

Chính trị là gì.



Chúng ta thường nói với nhau rằng, đừng quan tâm đến chuyện chính trị, nó phức tạp và nhiều khi có hại cho bản thân. Hãy lo mà làm ăn và vui chơi đi, mọi việc đã có nhà nước lo.

Thực ra thì không phải như vậy. Theo wikipedia , chính trị theo nghĩa rộng hơn là hoạt động của con người nhằm làm ra, gìn giữ và điều chỉnh những luật lệ chung mà những luật lệ này tác động trực tiếp lên cuộc sống của những người góp phần làm ra, gìn giữ và điều chỉnh những luật lệ chung đó. Như vậy, bản thân mọi hoạt động sinh hoạt hàng ngày của mỗi cá nhân đã chịu tác động trực tiếp của chính trị.thông qua các quy định, luật lệ của Nhà nước. Chúng ta không thể sống tách rời khỏi chính trị và đúng như Aristotle đã khẳng định, con người theo bản năng tự nhiên đã có tính chính trị. Chính trị tác động đến cuộc sống của chúng ta từ khi chúng ta chưa có mặt trên đời cho đến khi chúng ta đã rời thế giới này .

tăng giá


Cụ thể có thể kể ra như, việc cho phép mang thai hộ để giúp cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn; chính sách công nhận những người thuộc giới tính thứ 3; chính sách điều hành giá xăng dầu ( giá xăng đang giảm xuống dưới 30USD/thùng, thấp nhất từ 2003 đến nay nhưng giá xăng trong nước không giảm tương ứng; giá taxi không giảm);con trẻ đến trường cách đây 20 năm và ngày nay mang hai cái căp nặng nhẹ khác nhau, học các môn khác nhau; thực phẩm chúng ta sử dụng trong bữa cơm hàng ngày bị nhiễm độc ngày một tràn lan, khó kiểm soát.v.v... Tất cả đều do chính trị mà ra.

Nếu cho rằng chính trị không liên can đến mình là không ý thực hết trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của một công dân, dĩ nhiên sẽ trở thành nạn nhân của các chính sách điều hành của giai cấp nắm quyền. Không có một chính sách, quy định nào của giới cầm quyền lại có thể thỏa mãn được tất cả mọi người dân, mọi sắc tộc trong một quốc gia. Do vậy đừng quá tin tưởng vào tính đúng đắn, cũng như an tâm răng chúng hoàn toàn được ban hành để phục vụ lợi ích của mình. Hơn nữa, trong một Nhà nước mà tham nhũng đang là quốc nạn thì càng phải nghi ngờ tính "vì dân" của các quyết sách chính trị.

Ở VN, những năm qua có nhiều chính sách buồn cười và lạ, bị người dân phản ứng phải huy bỏ như quy định cấp giấy phép lái xe phụ thuộc vào vòng ngực; chặt cây xanh ở HN, hay các chính sách thu hồi, đền bù đất đai đang tạo ra phản ững dữ dội từ người dân, tạo ra một đội ngũ những người "dân oan" khắp các tỉnh thành, dẫn đến tình trạng khiếu kiện tràn lan không có hướng xử lý dứt điểm... tạo ra bất ổn và nhiều hệ lụy tác động đến đời sống. Để duy trì sự ổn định, trật tự xã hội thay vì cải cách chính sách hướng đến công bằng và lợi ích người dân, chính quyền vì quyền lợi của mình, lại sử dụng công cụ chuyên chính để trấn áp, thiết lập khuôn khổ. Đó là chính trị của duy ý chí, xa rời thực tiễn cuộc sống người dân.

Chính trị suy đồi thì xã hội mạt, dung túng các hành vi vô văn hóa, vô đạo đức. Chính trị hưng thịnh thi xã hội bình yên, con người đối xử với nhau nhân văn và lễ nghĩa, đời sống hạnh phúc ấm no. Do đó, đòi hỏi mỗi con người dù ít, dù nhiều phải tham gia lên tiếng, tỏ thái độ của mình trước các chính sách, quy định của nhà nước; góp phần tạo dựng xã hội tiến bộ hơn, trong đó có gia đình mình, tương lai con em minh.

1/2016


Friday, January 15, 2016

Những thước phim màu quý giá về Việt Nam năm 1945 của Michael Rogge

Những đoạn phim màu hiếm có về Việt Nam năm 1945 đang thu thút sự quan tâm của các cư dân mạng Việt Nam. Đoạn phim được nhà làm phim người Hà Lan Michael Rogge đăng tải ở Channel của ông trên Youtube. Trong đoạn phim dài trên 8 phút có tiêu đề "Khám phá vùng phụ cận Sài Gòn vào năm 1945" Michael Rogge chú thích: "Một chuyến đi bằng xe gắn máy từ Sài Gòn đến thành phố Đà Lạt, một thành phố nằm trên vùng cao nguyên qua Qui Nhơn rồi đến kinh thành Huế". Chuyến đi được thực hiện vào thời điểm ngay sau cuộc chiến tranh Thái Bình Dương năm 1945. Khi xem đoạn phim, khán giả Việt Nam sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước hình ảnh thác nước tuyệt đẹp ở Đà Lạt, cảnh đàn hươu hoang dã sống ngay gần các xóm làng, những người nông dân cần mẫn trên cánh đồng lúa hay kinh thành Huế cổ kính với những cảnh sinh hoạt độc đáo...

Được biết, Michael Rogge là người sưu tầm những thước phim về lịch sử, văn hóa từ khắp nơi trên thế giới trong khoảng thời gian từ năm 1938 -- 2011. Các đoạn phim của ông được phát sóng tại Hồng Kông và Hà Lan bởi nhiều đài truyền hình khác nhau.

Phim được biên tập lại với tiếng hát Ngọc Hạ, trong nhạc phẩm Tình Hoài Hương. Tất cả hình ảnh của cuốn phim không thay đổi.
Chân Thành Cảm Tạ Ca Sĩ Ngọc Hạ Và Tác Giả Tình Hoài Hương.




===============
Nguồn: youtube

P/s: Bổ sung thêm clips về cuộc sống ở VN trước 1955 (Nguồn: youtube)