Friday, February 20, 2015

Tết phương Nam

tết phương Nam
Lại một mùa xuân nữa về, lại một năm nữa đón Tết phương Nam.

Miền Nam là vùng đất của nắng vàng cây trái xanh tươi, khí hậu hiền hòa quanh năm, thich hợp cho sinh sống và làm ăn hơn các vùng miền khác. Nhưng riêng với Tết thì nắng-vàng chưa hẳn là một điều thú vị, hay ho mà ngược lại là một cản trở cho việc tâm thức con người trong phút giây lắng đọng hướng về nguồn cội.

Một trong những cản trở lớn nhất của Tết phương Nam có lẽ là tiết trời đã làm cho Tết không ...là Tết nữa. Trời năm nào cũng nắng, nắng chang chang, nắng không cho lòng người dịu lại để có dịp nhìn lại mình của một năm đã qua, nắng kéo con người ra khỏi cảm xúc ấm cúng, xum vầy đoàn tụ ngày xuân thay vào đó là xả hơi qua những những ly bia cuộc nhậu ồn nào huyên náo hay là giải thoát bằng những chuyến đi ngắn ngày nơi bãi biển hay vùng miệt vườn xum xuê cây trái. Đã vậy, nắng Tết phương Nam lại được phụ họa thêm bởi sắc vàng của hoa. Hoa mai, hoa cúc, vạn thọ, mai hoa đăng.. tất cả đều vàng, vàng chói trong nắng tràn vào mọi nhà mọi ngõ ngách phố phường. Không hiểu sao đã năng choi chang lại tô điểm thêm gam màu nóng mà không băng một màu nào khác cho dịu bớt đi. Ít hơn chút là màu đỏ của mào gà, của bông giấy. Các màu khác cũng có nhưng không đáng kể hoặc không ăn nhập gì vào Tết.

Monday, February 2, 2015

Kỹ năng phòng chống và đối phó khi nhà có trộm

Đêm 21/1, một gia đình ở Gia Lai bị một tên trộm sát hại, may mắn có hai người thoát chết. Thủ phạm khai rằng chỉ có ý định vào trộm nhưng vì bị chủ nhà phát hiện và nhận mặt nên hắn buộc phải làm liều. Sự liều lĩnh trong lúc cùng quẫn của một kẻ, theo lời những người quen biết hắn, là bình thường "rất hiền lành" khiến xã hội rúng động.

Một cư dân mạng đã chia sẻ về cách phòng chống trộm được rất nhiều người khen ngợi. Bài viết đang được chia sẻ chóng mặt trên Facebook.

kỹ năng sống