Saturday, August 30, 2014

Ký ức về những lần kiểm duyệt kịch Lưu Quang Vũ

Giá trị phát hiện và phơi bày thực trạng xã hội trong kịch Lưu Quang Vũ đã khiến các đạo diễn "trầy vi tróc vẩy" với những quy chụp nói xấu chế độ ở cái thời "ai cũng có quyền kiểm duyệt".

Lưu Quang Vũ
Nhà viết kịch Lưu Quang Vũ
 (1948 - 1988)
NSND Phạm Thị Thành và NSƯT Hoàng Quân Tạo là hai đạo diễn gắn bó với kịch Lưu Quang Vũ. Phạm Thị Thành từng dựng 24 vở của anh, còn Hoàng Quân Tạo đã thắp đèn cho hàng chục sân khấu từ Bắc chí Nam với bộ ba Tôi và Chúng ta, Khoảnh khắc và vô tận, Quyền được hạnh phúc... 26 năm sau khi Lưu Quang Vũ qua đời, bằng những cách lưu giữ khác nhau, ký ức của họ về anh lại sống dậy.

Đạo diễn Phạm Thị Thành có một kho tư liệu nhỏ chứa ảnh, ghi chép, tờ chương trình, tờ quảng cáo... về những vở kịch bà từng dựng với Lưu Quang Vũ. Vừa chỉ tay vào một tấm ảnh trong cuốn album đã úa vàng, bà vừa nói: "Vũ đây, cao to, lãng tử, chụp ảnh lúc nào cũng đứng sau hoặc hai rìa mép. Anh ấy viết giỏi hơn nói; hay nép mình ở chỗ đông người nhưng lại phơi bày đến tận cùng những khát khao của bản thân trên trang viết". Khát khao đó, nữ đạo diễn lý giải, là nói lên sự thật, vạch ra những mặt trái và đòi hỏi sự minh bạch trong cuộc sống đương thời. Đạo diễn Hoàng Quân Tạo mô tả: "Vũ hiền, hay cười, ít nói, trẻ tuổi nhưng suy nghĩ rất già dặn, rất nhiều trăn trở".

Tuesday, August 19, 2014

Hướng dẫn mẹo xếp đồ vào valy

mẹo xếp đồ
Khi đi du lịch hay công tác xa, việc sắp xếp đồ dùng áo quần mang theo sao cho được nhiều, đầy đủ nhưng vẫn đảm bảo gọn gàng thuận lợi khi di chuyển là rất cần thiết. Thử làm theo hướng dẫn hữu ích dưới đây, chúng ta hẳn sẽ ngạc nhiên khả năng sắp xếp hành lý của mình.


Sunday, August 17, 2014

Đáp lời con quái Sphinx hay cội nguồn sáng tạo thơ Xuân Diệu

xuân diệu

Con gì sáng bốn chân trưa hai chân tối bốn chân? (Câu đố của Sphinx)

1. Một sáng đầu đông 1985, trời se lạnh, bầu trời như một tấm màn xám rũ xuống thành phố. Không khí này dễ làm người ta bứt rứt khó chịu, đứng ngồi không yên. Tôi rủ anh Đào Hùng ra quán cóc trước cửa nhà xuất bản Ngoại Văn làm chén trà nóng. Bất ngờ một đám tang diễu qua trước mặt chúng tôi dọc theo đường Trần Hưng Đạo. Xe tang chất đầy hoa trắng chứng tỏ người chết là một trai tân, nhưng sau xe, cạnh quan tài, lại có một thiếu phụ chít khăn trắng theo kiểu trở tang chồng. Anh Hùng bảo đây là đám tang nhà thơ Xuân Diệu. Tôi lưu ý anh điều nghịch lý trên mà dường như cả dòng người tiễn đưa dài dặc không ai để ý. Anh bảo mọi người đều biết cả đấy, nhưng làm ra vẻ không thấy mà thôi, chỉ cậu mới từ lính về là còn đủ ngây ngô để nhận ra bộ quần áo ấy của Hoàng đế.

Wednesday, August 13, 2014

Phim ngắn: Không có gì quý

khong-co-gi-quy
Bộ phim tham dự liên hoan phim về giới tính - Bộ phim có nội dung về tình bạn đẹp giữa 3 người bạn.

Nội dung: Với mong muốn có một ngày cuối cùng thật tuyệt vời trước khi rời quê nhà, Quân quyết định hoàn thành chiếc xe đạp cậu và YKong cùng nhau lắp ráp trong vài tháng qua, để gây ấn tượng với Nai, người Quân Đã thích từ lâu. Và cũng tại lúc này, cả ba nhận ra rõ những tình cảm nảy sinh của mình khi đứng trước ngưỡng của lựa chọn.

Director: Nguyễn Trọng Khôi
Producer: Lê Thu Hà, Đặng Hoài Nam
Screenwriter: Lê Thu Hà, Nguyễn Trọng Khôi
Cinematographer: Cù Thanh Hoàng, Nguyễn Đức Thuận
Editor: Nguyễn Trọng Khôi
Starring: Huỳnh Quang Triết, Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Đặng Xuân Bình
Music: Trần Hữu Tuấn Bách


Tuesday, August 5, 2014

Cài đặt chế độ "triệu hồi" thư đã gửi trong Gmail

Chúng ta hẳn sẽ rất lúng túng nếu lỡ tay gửi đi một email chưa hoàn thiện tới một đối tác quan trọng . Việc đã lỡ rồi, làm sao để "triệu hồi" chúng? Dưới đây là 1 tính năng trong Gmail cho phép "chữa cháy" kịp thời "triệu hồi" các email lỡ tay trước khi quá muộn.

Bước 1:
Đăng nhập vào gmail của bạn tại mail.google.com và chú ý vào biểu tượng setting ở góc phải

cai-dat-che-do-trieu-hoi-email